Xăng dầu lậu đang chảy ngược

TP - Công an tỉnh Kiên Giang vừa phá vụ buôn lậu dầu từ Thái Lan về Việt Nam, trị giá 370 tỷ đồng.
Tàu của ngư dân đang khổ sở vì giá dầu trong nước quá cao

> Hơn 1.200 tàu cá nằm bờ
> Điều hành xăng dầu bằng Quỹ bình ổn

Tàu của ngư dân đang khổ sở vì giá dầu trong nước quá cao.
 

Ông Nguyễn Tấn Thành - Phó phòng chống buôn lậu và xử lý vi phạm Hải quan An Giang cho biết “Tình hình buôn lậu xăng dầu dọc theo biên giới giữa Việt Nam và Campuchia thời gian qua lắng dịu hẳn, nhất là từ khi Chính phủ cho phép tăng giá xăng dầu lần hai.

Nguyên nhân chính là giá dầu giữa hai phía biên giới đã ngang giá nhau. Chúng tôi cũng chưa phát hiện, bắt giữ một trường hợp nào vận chuyển xăng dầu từ nước ngoài về trong mấy tháng qua”.

Trong khi đó giá dầu ở một số nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia rẻ hơn nhiều so với giá dầu của Việt Nam. Vì thế đã có việc ngư dân một số tỉnh ĐBSCL lén lút mua dầu giá rẻ của tàu buôn người nước ngoài.

Mới đây, Công an tỉnh Kiên Giang đã khởi tố hai vụ án liên quan đến buôn lậu xăng dầu trên biển từ nước ngoài về Việt Nam, với số tiền thanh toán chuyển từ Việt Nam qua biên giới trên 370 tỷ đồng. Tiền chênh lệch dầu theo khai nhận là 2.000 đồng/lít. Có tám bị can đã bị khởi tố, bắt tạm giam, trong đó có ông Som Chai quốc tịch Thái Lan. Hiện vụ án đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Điều tra ban đầu cho thấy có ít nhất 500 tàu thuyền của ngư dân đã tham gia mua dầu giá rẻ được mua lậu từ nước ngoài. Vụ án cũng có ý kiến tranh cãi “ủng hộ việc buôn lậu dầu” khi cho rằng làm như thế thì ngư dân sẽ có lợi.

Giá dầu ám ảnh ngư dân Việt

Ông Trần Hon - Phó chủ tịch Hội nghề cá TP.Rạch Giá, chủ nhân của bốn cặp cào đôi có công suất 400cv/chiếc, nói:

“Không hiểu sao giá dầu ở Việt Nam lại cao thế. Giá dầu tại Malaysia không biết họ có trợ giá cho ngư dân không, nhưng chỉ khoảng 12.000 đồng/lít, trong khi mình hiện nay tới 21.470đ/lít. Chính vì thế, hiện nhiều ngư dân Kiên Giang đã ký hợp đồng đánh bắt hải sản với đối tác Malaysia. Theo hợp đồng, ngư dân Việt Nam phải bán cá cho phía Malaysia, đổi lại sẽ được cập cảng phía Malaysia mua dầu giá rẻ mỗi tháng 2 lần, mỗi lần 30.000 lít”.

Cũng theo ông Hon thì giá dầu đang là nỗi ám ảnh của ngư dân. Dầu lên mạnh nhưng giá các mặt hàng khác, đặc biệt là hải sản lại không tăng là bao. Mỗi chuyến ra khơi (một tháng), một cặp cào đôi phải chi khoảng 900 triệu đồng, trong đó riêng tiền dầu đã tiêu tốn 600 triệu đồng. Do sợ hao tốn nhiên liệu một số tàu thuyền ra khơi nhưng chỉ neo đậu không dám chạy đánh bắt.

Theo báo cáo mới đây của ngành chức năng tỉnh Kiên Giang, có khoảng 10% tàu cá đang nằm bờ và khoảng 70% tàu khai thác đang rải rác trên các ngư trường chờ thông tin về luồng cá và giá cả sản phẩm để sản xuất trở lại.

Nhiều ngư dân đang đề nghị Chính phủ xem xét lại giá dầu; đề nghị tiếp tục miễn giảm thuế khai thác trên biển…

Một chủ tàu đánh cá ở Kiên Giang giấu tên cho biết: Từ khi vụ án mua bán dầu trên biển về Việt Nam bị công an phát hiện, ngư dân lại gặp… khó. Bởi trước đây mua dầu trên biển nhưng thanh toán ở đất liền. Nay phía những tàu buôn nước ngoài yêu cầu phải trả tiền tươi trên biển mới bán dầu, rất phức tạp, rủi ro cao.

Theo Báo giấy