>66 container ôtô bị chìm theo tàu bị nạn
Báo cáo khẩn gửi Bộ GTVT, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, vụ tai nạn đang có nguy cơ: dầu tràn từ tàu Trường Hải Star, các container kẹt trong hầm hàng có khả năng trôi dạt ra biển, tàu trôi khỏi vị trí chìm đắm gây nguy hiểm môi trường và hoạt động hàng hải.
Theo báo cáo của Trường Hải Star, khi tàu này chìm, các két dầu trên tàu chứa 40 tấn dầu FO, 10 tấn dầu DO và 1.000 lít nhớt. Sau khi tàu chìm, các thợ lặn được huy động xuống hầm máy để khóa toàn bộ các van dầu. Tuy nhiên, tàu đang chìm ở tư thế nghiêng và chịu rung lắc khá mạnh từ các cơn sóng nên vẫn có nguy cơ tràn dầu.
Sáng 11-4, Cty TNHH Ứng cứu sự cố tràn dầu Thanh Trung ra khu vực tàu Trường Hải Star bị chìm để thả thêm phao vây dầu tràn và tổ chức trực 24/24h tại hiện trường. UBND tỉnh BR-VT, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự BR-VT lên kế hoạch để sẵn sàng tổ chức thu gom, khắc phục sự cố dầu tràn nếu có. Đến chiều 11-4, môi trường sinh thái tại biển Bãi Trước vẫn được bảo đảm tốt, chưa xuất hiện dầu tràn.
Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, trong số 66 container trên Trường Hải Star chỉ có 25 container chứa tổng cộng 64 ô tô các loại, 41 container còn lại rỗng. Thợ lặn xuống xác tàu để khảo sát xác định có 41 container chìm theo tàu, 25 container còn lại đã trôi dạt trên biển.
Đến 16 giờ ngày 11-4, lực lượng chức năng trục vớt được 22 container, 3 container còn lại vẫn đang trôi dạt. Công tác tìm kiếm, trục vớt 3 container này vẫn đang được triển khai. Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu yêu cầu chủ tàu Trường Hải Star khẩn trương lên phương án thu gom lượng dầu máy và số container còn lại trong hầm hàng, xây dựng ngay kế hoạch trục vớt xác tàu và báo cáo về Cảng vụ trước 24h ngày 13-4.
Tường trình của hoa tiêu tàu Trường Hải Star
Ngày 11-4, ông Nguyễn Văn Định, hoa tiêu hạng hai của Cty Hoa tiêu khu vực I, có tường trình gửi cơ quan chức năng về vụ việc đâm va giữa tàu Trường Hải Star với tàu Krairatch Dignity. Theo ông Định, 23 giờ 30 phút ngày 9-4, ông Định bắt đầu lên tàu Trường Hải Star để làm nhiệm vụ hướng dẫn cho thuyền trưởng đưa tàu từ TP Vũng Tàu vào cảng. Vừa lên tàu Trường Hải Star, ông Định phát hiện một tàu hàng có trọng tải rất lớn (Krairatch Dignity) đang đâm thẳng vào mũi mạn trái của tàu Trường Hải Star. Sau cú đâm cực mạnh này, Trường Hải Star bắt đầu nghiêng và chúi mũi mạn trái. Tàu Trường Hải Star cố gắng vào vùng nước cạn gần Bãi Trước TP Vũng Tàu, nhưng tàu nghiêng nhiều và có dấu hiệu mất lái. Trường Hải Star buộc phải dừng máy, thả neo và yêu cầu thủy thủ đoàn mặc áo phao để rời tàu. Khoảng 0 giờ 5 phút ngày 10-4, trước khi tàu Trường Hải Star chìm hoàn toàn, 16 thuyền viên đã rời tàu và được đưa vào bờ an toàn.
Niêm phong hộp đen tàu Krairatch Dignity
Ngày 11-4, đại diện Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu niêm phong hộp đen của tàu Krairatch Dignity để phục vụ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Trong một vài ngày tới, khi tàu Trường Hải Star được trục vớt, cơ quan chức năng sẽ mở hộp đen của tàu để giải mã các thông tin trước và trong khi tàu chìm