Ông Bùi Xuân Cường cho biết việc đưa vào khai thác cầu vượt đường Trường Sơn ngày 3/7 vừa qua chỉ phần nào làm giảm áp lực giao thông chứ không thể giải quyết triệt để nạn ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Cụ thể: Theo quy hoạch đến năm 2020 thì sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất mới đạt 25 triệu lượt. Để đáp ứng nhu cầu này, TPHCM phải hoàn thành đồng bộ hệ thống hạ tầng trong và ngoài sân bay với 22 dự án.
Tuy nhiên, thực tế sản lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất năm 2016 đã lên tới 32,5 triệu lượt và dự báo đến cuối năm 2017 là 36 triệu lượt. Hạ tầng giao thông không đáp ứng được sự tăng trưởng “nóng” nên dẫn đến ùn tắc giao thông.
“Tôi khẳng định là không thể giải quyết triệt để nạn ùn tắc, chỉ cố gắng kéo giảm vì tốc độ tăng trưởng của sân bay quá nóng. Trong khi đó, theo quy hoạch, đến năm 2020, TPHCM phải đưa vào khai thác tuyến tàu điện ngầm (metro) số 2 và tuyến đường trên cao số 1 song đến nay tuyến metro số 2 đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Tuyến đường trên cao số 1 chưa triển khai và mới đưa vào khai thác tuyến đường Phạm Văn Đồng”.
Theo Giám đốc Sở GTVT, nếu TPHCM sớm tháo gỡ nút thắt về giải phóng mặt bằng khu vực Lăng Cha Cả và tăng làn xe lưu thông ở khu vực này thì sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc rất nhiều.
Trả lời chất vấn của lãnh đạo UBND TPHCM về nguyên nhân ùn tắc giao thông kéo dài suốt nhiều giờ tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 20/7, ông Bùi Xuân Cường cho biết do cùng thời điểm có 3 sự cố và tai nạn giao thông xảy ra. Việc phát hiện sự cố rất nhanh nhưng cơ chế xử lý lại kéo dài nên ùn tắc diễn ra hơn 3 giờ.
“Cần phải họp bàn các đơn vị liên quan để có cơ chế phối hợp xử lý nhanh. Như chiều 27/7, khu vực sân bay tiếp tục kẹt xe do xảy ra đồng thời 2 sự cố. Đó là vụ xe buýt đụng gầm cầu vượt và vụ xe taxi va chạm ô tô 4 chỗ trên cầu vượt. Nếu không phối hợp kịp thời sẽ dẫn tới ùn tắc kéo dài như những lần trước”, ông Cường cảnh báo.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, thành phố và ngành hàng không cần phối hợp điều chỉnh cục bộ hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian chờ Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) hoàn thành, đưa vào khai thác giai đoạn 1 (25 triệu lượt khách/năm) dự kiến vào năm 2025.
“Cần nâng cao năng lực điều khiển không lưu của sân bay Tân Sơn Nhất từ 32 chuyến/giờ như hiện nay tăng lên 45 chuyến bay/giờ vì mình đang sử dụng chủ yếu là loại máy bay nhỏ”, ông Tuyến lưu ý.
Trao đổi với Tiền Phong, Phó giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết khu vực sân bay kẹt xe sau khi có cầu vượt vì các nút giao thông không phải là nút giao hoàn chỉnh. Giải pháp chống kẹt xe trước mắt là điều chỉnh pha đèn tín hiệu của các hướng lưu thông đồng thời làm tuyến đường song song với đường Cộng Hòa…