Tranh luận về thẩm quyền mở/đóng sân bay chuyên dùng

TPO - Trong khi Ủy ban Pháp luật tán thành với quy định Bộ GTVT quyết định mở, đóng sân bay chuyên dùng thì đại biểu Quốc hội cho rằng nên trao hẳn thẩm quyền này cho Bộ Quốc phòng.

Tại phiên thảo luận hôm nay, 4/6 về về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, các đại biểu đồng tình việc phải đảm bảo an ninh hàng không.

Về vấn đề mở/đóng sân bay chuyên dùng, Ủy ban Pháp luật tán thành với quy định “Bộ GTVT quyết định mở, đóng sân bay chuyên dùng sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Quốc phòng’” để đáp ứng các yêu cầu hoạt động của hàng không dân dụng.

Điều này cũng phù hợp thông lệ quốc tế bởi sân bay chuyên dùng đang ngày càng có đóng góp quan trọng trong hoạt động vận tải, phục vụ cho nhiều mục đích, đối tượng như bệnh viện, thể thao, du lịch, giàn khoan, nhà cao tầng, cứu nạn hoặc bãi đáp tạm thời cho chuyến bay khi thực hiện hoạt động hàng không chung.

Tuy nhiên, ĐB Đỗ Bá Tỵ (Điện Biên) cho rằng nên trao hẳn thẩm quyền này cho Bộ Quốc phòng và sửa theo hướng: “Bộ Quốc phòng quyết định việc lập, mở, đóng, hủy bỏ sân bay chuyên dùng khi các đơn vị quản lý khai thác hàng không có nhu cầu khai thác sân bay chuyên dùng cho các hoạt động hàng không ở địa điểm nào phải trao đổi với Bộ Quốc phòng và có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Quốc phòng”.

ĐB Lê Văn Học (Lâm Đồng) đề nghị bổ sung quy hoạch mạng lưới cảng hàng không và sân bay quốc tế, tránh hội chứng cảng hàng không và sân bay, có những sân bay cách nhau chỉ hơn 100 km, như sân bay Nội Bài, sân bay Cát Bi, sân bay Thanh Hóa.