TPHCM bắt nhịp với xu thế phát triển kinh tế đêm

TP - Trong cuộc họp bàn về kế hoạch, nhiệm vụ giải pháp năm 2020 của Sở GTVT vừa diễn ra cuối tuần qua, ông Võ Văn Hoan- Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: Một trong 12 nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra là hạn chế giao thông ngày và chuyển hướng xây dựng phát triển kinh tế đêm.
Phố Bùi Viện (TP Hồ Chí Minh)


Theo ông Hoan, trong khi ban ngày TPHCM có quá nhiều xe cộ lưu thông thì ngược lại ban đêm rất ít. “Nếu chúng ta đưa ra một đề án kinh tế đêm hoàn hảo thì chắc chắn giao thông đêm sẽ phát triển. Chúng ta phải bắt nhịp với xu thế phát triển. Phải giảm áp lực giao thông ban ngày bởi quá nhiều phương tiện ra vào, trong khi ban đêm gần như không có. Phải gấp rút làm ngay và TPHCM phải đi đầu trong việc này”, ông Hoan nhấn mạnh và dẫn chứng ở Singapore vận chuyển rác, nhà cửa đều phải làm ban đêm.

Theo ông Hoan, đưa vận tải hàng hóa vào ban đêm thì chi phí lao động có thể tăng, nhưng các chi phí khác sẽ giảm. 

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TPHCM cho rằng, kinh tế ban đêm là một hoạt động rất phổ biến, nhất là những nước có nhiều khách du lịch. “Khách du lịch qua Việt Nam rất thích đi chơi tới 2 giờ đêm rồi về ngủ tới 9 giờ sáng.

Vì vậy, cần phải nghiên cứu, quy hoạch các hoạt động kinh doanh buôn bán, dịch vụ giải trí về đêm phù hợp, đáp ứng nhu cầu cho du khách cũng như người dân địa phương”- ông Hưng đề xuất. 

Theo thống kê, hiện mỗi du khách quốc tế đến Việt Nam chỉ tiêu xài chừng 600-700 USD, mức rất thấp nếu so với các nước khác trong khu vực, chủ yếu là tiền đóng cho các tua. Theo các nhà làm du lịch, nếu làm tốt kinh tế ban đêm, chỉ cần du khách tăng chi tiêu lên mức 1.000 USD/khách, với 15 triệu lượt khách đến Việt Nam mỗi năm thì nguồn thu thêm sẽ rất đáng kể.