Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có chủ tịch mới

TPO - Ngày 10/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bổ nhiệm ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời công bố quyết định chuẩn y Bí thư Đảng uỷ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025.

Tại lễ trao quyết định, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp - thừa uỷ quyền của Thủ tướng đã công bố và trao Quyết định 481/QĐ-TTg bổ nhiệm ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) - làm Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR.

Cùng ngày, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cũng công bố quyết định chuẩn y ông Đặng Sỹ Mạnh giữ chức Bí thư Đảng ủy VNR nhiệm kỳ 2020-2025. Ông Mạnh được bổ nhiệm thay cho người tiền nhiệm là ông Vũ Anh Minh đã được điều động, bổ nhiệm vị trí công tác mới tại Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp - trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch VNR cho ông Đặng Sỹ Mạnh (phải).

Trước khi được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên, ông Mạnh từng giữ chức Tổng giám đốc VNR từ năm 2020 tới nay. Trước đó, ông Mạnh cũng từng giữ nhiều vị trí khác tại VNR, và Bộ GTVT, như Phó cục trưởng Đường sắt, Phó tổng giám đốc VNR. Tới nay, ông Mạnh có hơn 30 năm làm việc trong ngành đường sắt.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, tân Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR Đặng Sỹ Mạnh cho biết, đây là vinh dự lớn lao của cá nhân ông nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề trước Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bộ Giao thông vận tải và tập thể cán bộ đảng viên, người lao động của VNR.

Theo ông Mạnh, ngành đường sắt có bề dày lịch sử hơn 140 năm; hiện nay, mạng lưới đường sắt quốc gia có chiều dài 3.143km và gần 300 khu ga, đi qua 34 tỉnh, thành phố. Tổng công ty hiện có 21.557 người lao động, trong đó có gần 8.000 đảng viên. Bên cạnh đóng góp vào hệ thống giao thông quốc gia, hoạt động đường sắt còn gắn liền với an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội, liên vận và hợp tác quốc tế.

“Trong quá trình xây dựng và phát triển, mỗi giai đoạn của ngành đường sắt lại có những thăng trầm khác nhau, nhưng có một điểm chung là những con người ngành đường sắt luôn kiên trì, chịu khó, kỷ luật, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và chưa bao giờ vì khó khăn mà lùi bước”, ông Đặng Sỹ Mạnh khẳng định.

Hiện nay, ngành đường sắt đang trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; tuy nhiên, đây cũng là động lực, cơ hội để tổng công ty đổi mới, phát triển toàn diện. Ngành đường sắt đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, đặc biệt là đối với định hướng, chiến lược quy hoạch phát triển ngành trong những năm tới.

Về phía VNR, tổng công ty đang tập trung tái cơ cấu, đổi mới toàn diện các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhằm mang đến cho người dân những dịch vụ và trải nghiệm tốt hơn, thuận tiện hơn khi sử dụng đường sắt. Số liệu cho thấy, hiện VNR có hơn 21.500 người lao động. Sau giai đoạn ảnh hưởng dịch COVID-19, đường sắt dần phục hồi nhưng vẫn lỗ.