Toàn cảnh cẩu lắp tàu Cát Linh - Hà Đông vào đường ray

TPO - Rạng sáng 21/2, các toa tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông được lắp đặt thành công trên đường ray.

Ngày 13/2, đầu máy và toa xe của đoàn tàu thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã được đưa về cảng Hạ Long, TP. Hải Phòng. Chiều 16/2, lô hàng này hoàn tất thủ tục thông quan. 

Rạng sáng 19/2, 4 toa tàu, đầu máy của đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được di chuyển bằng xe chuyên dụng về tới Hà Nội, tập kết ở khu đô thị Văn Phú (Hà Nội), nằm gần với trục đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Ban Quản lý dự án Đường sắt chỉ đạo tiến hành cẩu lắp đoàn tàu từ 22h30 ngày 20/02/2017.

Theo đúng dự kiến, đêm 20/2, vị trí cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên lên ray chính tuyến trên cầu cạn tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06, khu vực ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung - Hà Đông (giáp ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn). 

Công tác chuẩn bị cho công việc cẩu lắp các toa tàu nặng hàng chục tấn lên đường ray. Phía ngoài, lực lượng chức năng tiến hành cấm đường tại khu vực trên. 

Từ 21h30 hôm qua (20/2), lực lượng chức năng đã tiến hành ngăn đường Quang Trung, không cho các phương tiện lưu thông trên làn đường chiều hướng từ nhà ga La Khê đến nga tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn, để chuẩn bị cho việc cẩu lắp đoàn tàu. 

Việc cẩu các toa tàu lên cầu cạn sẽ được thực hiện bằng cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 (cần cẩu loại 250 tấn), cần chính 51,8m; bán kính hoạt động từ 10,8m đến 12m ứng với trọng lượng mã hàng tương ứng từ 84,5 tấn đến 79,5 tấn.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến 0h34 ngày 21/2 các công đoạn chuẩn bị đã xong và việc cẩu lắp bắt đầu được tiến hành.

Công đoạn nâng đầu tàu gặp nhiều khó khăn do khu vực trên khá hẹp, gần sát nhà dân.

Phần đầu tàu vẫn được bọc kín bạt màu xanh chỉ để lộ ra phần máy bên dưới.

Công đoạn nâng tàu được giám sát rất chặt chẽ.

Trong lúc lắp đặt đầu máy, trời đổ mưa khá nặng hạt.

Đến 2h45 cùng ngày toa tàu đầu tiên được lắp lên ray.