Thêm mã QR để dễ nhận diện, quản lý
Trên các diễn đàn giao thông và mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh một chiếc ô tô Camry màu trắng mang biển xanh. Điều đặc biệt của chiếc biển xanh này là ngoài nền chữ trắng ở giữa, hai bên rìa biển số này còn có một số biểu tượng, thông tin kèm theo. Cụ thể, phía góc trái biển số là hình quốc kỳ và kèm chữ VN, bên góc phải là mã QR và hình số 19 (năm cấp biển số), phần dưới cùng biển số là dòng chữ “Biển xe thử nghiệm của Cục CSGT”.
Nhiều người bình luận rằng, đây là mẫu biển số mới để quản lý tốt hơn, sắp tới sẽ được nhân rộng rãi với khoảng 4 triệu ô tô trên cả nước. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, biển số mới không cần thiết, gây rối rắm, mất thêm tiền phí đổi biển số trong lúc đang gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19.
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục CSGT - C08, xác nhận, đơn vị đang nghiên cứu mẫu biển số ô tô mới có thay đổi về phông chữ. Ngoài ra, biển số còn được gắn mã QR, in hình quốc kỳ và ký hiệu năm sản xuất xe. Việc xây dựng này cũng nhằm hướng đến mục tiêu chuẩn hóa kỹ thuật, trong đó có khắc phục tình trạng một số tài xế dán biển số để tránh phạt nguội. “Với biển số mới này, tài xế có che biển số thì hệ thống máy camera và máy quét mã QR vẫn đọc được biển số đã cấp cho xe”, ông Bình thông tin.
Ông Bình cho biết, hiện nay biển số trên mới trong giai đoạn nghiên cứu để lập phương án triển khai, trước khi thực hiện chính thức, cơ quan xây dựng sẽ xin ý kiến các cấp và đảm bảo sự đồng thuận của người dân.
Chưa rõ mục tiêu, dễ gây rối rắm
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, việc cơ quan cấp và quản lý biển số xe lưu thông trên đường đưa ra các biện pháp để theo dõi, quản lý hiệu quả biển số xe là đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, trong vòng hơn 1 năm, biển số xe đã đổi, điều chỉnh đến 2 lần rồi (tháng 8/2020 đổi sang biển phông chữ mới, hình dáng biển nhỏ hơn; 31/12/2021 ô tô kinh doanh vận tải phải đổi biển trắng sang biển màu vàng), nay tiếp tục điều chỉnh, thay đổi tiếp là quá vô lý. “Chưa nói đến tư duy, tầm nhìn của cơ quan quản lý nhưng mỗi lần như vậy thì gây rất nhiều khó khăn cho người dân, doanh nghiệp vận tải. Cùng với đó, với chi phí từ 150 nghìn đến 200 nghìn đồng/lần đổi biển số, hiện cả nước có khoảng 4 triệu ô tô, chi phí xã hội mất cho việc này là quá lớn”, ông Quyền nhận định.
“Ngoài chủ trương vẽ thêm quốc kỳ, mã QR, trên thế giới, tôi chưa thấy nước nào có đến 4 loại biển số xe (trắng, xanh, đỏ, vàng) như Việt Nam”. Ông Thân văn Thanh - nguyên Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
Thượng tá Nguyễn Văn Tòng, nguyên Phó trưởng Phòng CSGT Hà Nội cho rằng, ở góc độ hình thức và mỹ quan, việc gắn quốc kỳ và mã QR lên biển số phương tiện tham gia giao thông khó mang lại hiệu quả quản lý trên lĩnh vực này. Quốc kỳ thường được treo, in ở nơi tôn nghiêm, trang trọng, nay in ở phần gần gầm xe, đuôi xe - vị trí thường dính nhiều bùn đất, dầu mỡ là điều cần xem xét lại; với mã QR, khi xe lưu thông vào trời mưa, bùn đất dưới đường bắn lên, liệu camera có quét được? “Xe được cấp biển số ở Việt Nam, lưu thông trong lãnh thổ Việt Nam, việc gắn quốc kỳ lên biển số xe để nhằm mục đích gì?”, ông Tòng băn khoăn.
Luật sư Bùi Sinh Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng, trong 1,3 triệu ô tô đang lưu hành, hơn 10% là xe đang kinh doanh vận tải, do dịch bệnh kéo dài, người dân và chủ xe kinh doanh vận tải đang gặp vô vàn khó khăn, lúc này cơ quan chức năng nên thấu hiểu, chia sẻ với người dân, doanh nghiệp vận tải, không nên thêm đề xuất, đề án không mang lại nhiều hiệu quả thực tế.
Ông Thân Văn Thanh, nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho rằng, chức năng chính của biển số là định danh chiếc xe đó có số (xê-ri nhận dạng) như thế nào, cấp khi nào và CSGT địa phương nào cấp… Các thông tin này đã có đầy đủ trên biển số xe, như vậy là cơ bản đáp ứng chức năng của một biển số xe. Nếu áp dụng công nghệ, phương thức mới thì nên triển khai trên hệ thống quản lý kho số, máy móc, thiết bị.