Sáng 23/5, hơn 100 người xếp hàng trên đường mòn lên đỉnh Everest. Hậu quả đến rất nhanh, ít nhất 4 người chết vì không thể trụ lâu hơn trong băng giá và tình trạng thiếu oxy, nâng tổng số người leo Everest bỏ mạng trong tuần lên 11, tính cả tháng là 21. Đây mới là mùa leo núi chết chóc thứ tư trong lịch sử. Nhưng tắc cả đường lên nóc nhà thế giới- có lẽ là chưa bao giờ.
Chưa bao giờ Trái Đất trở nên chật chội như bây giờ, đương nhiên. Con người chưa bao giờ có nhiều cơ hội như bây giờ. Giá đưa người lên đỉnh Everest hạ hơn, giấy phép leo núi được cấp nhiều hơn… Sự tò mò và cái tôi khát khao thể hiện khiến con người đi tới cùng trời cuối đất, làm những việc từ kỳ vĩ cho tới kỳ quặc nhất…
Trào lưu giang hồ bá chủ YouTube vừa lắng, lại tới bà mẹ quê rực sáng cõi mạng. Lượng tăng trưởng kênh của người đàn bà U60 cao 1,1m nặng 32kg được ghi nhận đứng thứ 3 thế giới. Ước tính kênh hơn 1,5 triệu người theo dõi của bà có thể kiếm được tầm 200-400 triệu/tháng. Nhưng bà khẳng định vẫn chưa bật nút kiếm tiền.
Ai đó phải tróc vi trày vảy cống hiến (hoặc bòn rút) xã hội để có được thu nhập cỡ đó. Còn bà chỉ việc ngồi nhà làm những món khoái khẩu cho tuổi teen với số lượng khủng. Thậm chí bà chả buồn có chiến lược cộng đồng gì đáng kể. Như cụ ông Narayana Reddy 73 tuổi bên Ấn Độ sở hữu kênh nấu ăn 4,8 triệu lượt theo, nấu xong còn chia cho trẻ mồ côi…
Không ít phụ lão miệt vườn đã và đang noi gương bà Tân khởi nghiệp YouTube. Biến tài nguyên “thời gian rảnh” của hàng triệu “cháu” thành tiền mặt- sao không?! Cũng có người không đồng tình với việc con của bà Tân là Hưng Vlog dựng mẹ thành sao YouTube để câu khách. Nhưng… nhiều tiền thế cơ mà!? Không những mẹ Hưng mà người yêu, rồi chị gái của người yêu đều có kênh riêng xem giải khuây lại có thu nhập.
Vui tính đã vậy, cả những người xấu tính cũng muốn thể hiện bản thân. Mới đây dân tình phát giác vài nhóm kín Facebook hút hàng vạn người ghét trẻ con tham gia, trong đó nhiều thành viên xưng là giáo viên mầm non(!). Không lâu sau, mấy nhóm này biến mất vì bị nhiều người tố cáo nội dung xấu.
Ngọc Trinh mặc như không mặc cũng tới được thảm đỏ Cannes, chả ai nỡ xua đuổi. Đại diện Bộ VHTT&DL sau khi bày tỏ bất bình cũng chỉ “hy vọng mọi người sẽ lên án mạnh mẽ hành động này để giới trẻ không có cái nhìn lệch lạc về sự tự tin quá đà như vậy”. Vâng thì dư luận trong và ngoài nước đã lên án cả. Xong rồi sao?! Thời này hình như ai cũng có quyền thể hiện, “lời ăn lỗ chịu” vậy mà. Giống như đỉnh Everest ấy, về lý thuyết ai chả được leo…
Thời của đám đông
TP - Thời này hình như ai cũng có quyền thể hiện, “lời ăn lỗ chịu” vậy mà.