Thêm vòm cầu đá 'trăm tuổi' trên phố Phùng Hưng được đục thông thí điểm

TPO - Theo thông tin từ Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội cho biết, việc đục thí điểm vòm cầu thứ hai trên phố Phùng Hưng sắp hoàn tất. Sau khi kiểm định chất lượng, nếu an toàn sẽ đục liên tục 4 thêm vòm cầu để có đánh giá tổng thể.

Tháng 8/2020, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội tiếp tục tiến hành thi công đục thêm 5 vòm cầu đá "trăm tuổi" trên phố Phùng Hưng, bắt đầu từ vòm số 79 đến số 83.

Sau một thời gian thi công, vòm cầu số 79 đã được đục xong. Đại diện đơn vị thi công cho biết, sau khi tến hành kiểm tra, tháo dầm, đảm bảo an toàn, đảm bảo chất lượng thì sẽ tiến hành đục lần lượt 4 vòm cầu còn lại. Dự kiến khoảng 1 tuần nữa sẽ tiếp tục.

Để tiến hành đục vòm cầu, Quản lý Phố cổ Hà Nội cho biết đã làm việc với Tổng cty Đường sắt Việt Nam để xin tàu chạy chậm, qua vị trí thi công với tốc độ 15km/h để đảm bảo an toàn, chất lượng công trình.

Trước đó, Cục Đường sắt Việt Nam ngày 9/4/2020 ký văn bản số 568 về cải tạo thí điểm các ô vòm cầu từ 79 đến 83 đoạn đường dẫn cầu Long Biên, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng. Cục đồng ý để BQL Phố cổ Hà Nội chủ trì thực hiện cải tạo năm vòm cầu này, với mục đích hoàn chỉnh đồng bộ các hạng mục không gian hai bên mặt vòm (đoạn từ phố Hàng Giấy đến phố Hàng Cót).

Cục Đường sắt yêu cầu mỗi đợt chỉ được tiến hành thi công từng vòm, tổ chức kiểm tra, theo dõi đảm bảo an toàn trong quá trình thi công. Trước khi thi công, BQL phải chủ trì phối hợp với Tổng cty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan để xác định các công trình nằm trong phạm vi thi công, thống nhất biện pháp đảm bảo an toàn.

VIDEO: Diện mạo vòm cầu Phùng Hưng sau khi đục thông thí điểm

Sau một thời gian thi công, vòm cầu số 79 (đoạn gần nút giao phố Gầm Cầu - Phùng Hưng) đã được đục xong.

Đục vòm cầu nằm trong dự án cải tạo thí điểm các ô vòm cầu từ 79 đến 83 đoạn đường dẫn cầu Long Biên, tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng.

Hiện tại vòm cầu vẫn đang được giữ bằng hệ thống dầm.

Theo đơn vị thi công cho biết, vòm cầu đang chờ tiến hành kiểm định về an toàn, sức chịu đựng của vòm khi tàu chạy qua. Nếu đảm bảo chất lượng sẽ tiến hành đục những vòm cầu tiếp theo.

Được biết, trong quá trình thi công, tàu chạy chậm qua khu vực với tốc độ 15km/h để đảm bảo an toàn, chất lượng công trình.

Đường cong của vòm vẫn được giữ nguyên sau khi đục xong.

Hiện trạng của vòm cầu trước khi đục thông.

Quá trình thi công có khoảng 10 thợ.

Trước đây các vòm cầu này rỗng, nhưng sau đó do tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự tại khu vực, nên từ những năm 1980 thành phố Hà Nội đã cho xây bịt kín.

Trong tổng số 131 vòm cầu, có 127 vòm bị bịt kín, chỉ có 4 vòm cầu được giữ lại để người dân và phương tiện lưu thông qua.

Ban Quản lý phố cổ Hà Nội, sau khi đục xong các vòm cầu, theo kế hoạch, khu vực này sẽ trở thành không gian văn hóa mới của quận Hoàn Kiếm với ẩm thực, những món ăn đặc sắc của phố cổ Hà Nội, được nhiều người dân yêu thích".

Theo kế hoạch, sẽ có 127/131 vòm cầu (đang bít kín) sẽ được đục thông để phục vụ các mục đích bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu phố cổ.