Thay đổi thời gian thu phí tại nhiều dự án BOT

TPO - Sau khi hoàn thành quyết toán, Bộ GTVT vừa điều chỉnh giảm và tăng thời gian thu phí tại nhiều dự án BOT. 

Đến nay, Bộ GTVT đã thực hiện điều chỉnh hợp đồng 19 dự án BOT đường bộ. Từ đó, Bộ này điều chỉnh giảm thời gian thu phí 92 năm 3 tháng của 13 dự án và điều chỉnh tăng thời gian thu phí 24 năm 5 tháng của 4 dự án.

Trong đó, dự án được điều chỉnh giảm thời gian thu phí nhiều nhất là công trình đầu tư xây dựng QL1 đoạn tránh TP Thanh Hóa với thời gian giảm thu phí lên tới 20 năm 1 tháng. Cụ thể, công trình này có tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu 822 tỷ đồng, thời gian thu phí theo hợp đồng BOT là 27 năm 8 tháng. Sau khi hoàn thành quyết toán 100%, giá trị thỏa thuận quyết toán là 718 tỷ đồng, thời gian thu phí của dự án đã được điều chỉnh giảm xuống chỉ còn 7 năm 7 tháng.

Dự án QL1 đoạn tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai) là dự án giảm thời gian thu phí thấp nhất với 4 tháng (từ 13 năm 1 tháng xuống 12 năm 9 tháng).

Trong số 19 dự án BOT đường bộ đã thực hiện điều chỉnh hợp đồng sau khi thỏa thuận (phê duyệt) quyết toán, có 4 dự án phải kéo dài thời gian thu phí với tổng số 24 năm 5 tháng.

Trong đó, dự án cầu Mỹ Lợi, QL50 kéo dài nhiều nhất là 16 năm 2 tháng (từ 28 năm 4 tháng lên 44 năm 6 tháng); dự án cầu Yên Lệnh, QL38 kéo dài 4 năm 3 tháng (từ 17 năm 1 tháng lên 21 năm 4 tháng); dự án QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long kéo dài 3 năm (từ 16 năm 4 tháng lên 19 năm 4 tháng); dự án QL1 đoạn Nam Bến Thủy - TP Hà Tĩnh kéo dài 1 năm (từ 20 năm 5 tháng lên 21 năm 5 tháng). Ngoài ra, một công trình giữ nguyên thời gian thu phí theo hợp đồng BOT là dự án sửa chữa nâng cấp một số đoạn qua các thị trấn trên QL20 (10 năm 9 tháng).

Theo Vụ Đối tác công tư Bộ GTVT, Bốn dự án phải kéo dài thời gian thu phí chủ yếu do lưu lượng xe sụt giảm so với dự báo và doanh thu thực tế thấp hơn nhiều so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT.

Vì sao có sự thay đổi thời gian thu phí?

Ông Vũ Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, việc điều chỉnh tăng giảm thời gian thu phí các dự án so với hợp đồng BOT chủ yếu do giá trị thỏa thuận (phê duyệt) quyết toán thay đổi so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu và sự biến động của lưu lượng xe.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 4 Nghị định 112/2009 của Chính phủ, tổng mức đầu tư xây dựng công trình là chi phí dự tính của dự án, làm cơ sở để chủ đầu tư lập kế hoạch và quản lý vốn thực hiện đầu tư công trình và tạm thời xác định thời gian thu phí.

Sau khi quyết toán công trình, Bộ GTVT sẽ cập nhật các thông số và tính toán lại thời gian thu phí để ký kết với nhà đầu tư làm cơ sở thu phí sau này.