> Đề xuất thành lập cảnh sát đô thị kiểm tra vỉa hè
Siêu lợi nhuận
Theo kết luận từ Thanh tra Bộ GTVT, do quy định áp dụng không thống nhất mức thu phí sử dụng lòng đường vỉa hè của UBND TP Hà Nội với Cty khai thác Điểm đỗ xe được tính bằng 2% trên doanh thu hàng năm, các đơn vị còn lại nộp từ 10.000 đồng/m2/tháng đến 45.000 đồng/m2/tháng (tùy theo tuyến phố) đã dẫn đến sự thiếu công bằng về nghĩa vụ nộp phí giữa các đơn vị.
Chiều 20-7, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết sẽ công bố kết luận thanh tra này vào thứ 4 tuần tới. Ông này cũng cho biết, bản thân mỗi khi dắt xe ra khỏi nhà cũng vô cùng khó chịu khi phải chứng kiến lòng đường, vỉa hè bị chiếm dụng.
Mức phí nộp năm 2011 bình quân của Cty khai thác Điểm đỗ xe chỉ khoảng 1.000 đồng/m2/tháng; các đơn vị khác lại trên 30.000đồng/m2/tháng.
Từ đó, dẫn tới tỷ lệ lợi nhuận trước thuế trên chi phí của khoản phí sử dụng lòng đường, vỉa hè của công ty này đạt 50,2% trong khi các đơn vị còn lại chỉ khoảng 10%.
Cũng từ quy định cho phép nộp theo 2% doanh thu, ước tính gây thất thu cho ngân sách nhà nước hàng năm ở Cty khai thác Điểm đỗ xe ít nhất từ 20 tỷ đồng/năm trở lên.
Ngoài ra, có quận còn vượt quyền để sử dụng nguồn phí từ hè đường. Bởi theo quy định chỉ UBND cấp tỉnh mới được ban hành văn bản quy định mức thu, quản lý và sử dụng số thu về phí sử dụng lòng, lề đường và phí trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô.
Chưa hết, thanh tra phát hiện hệ thống văn bản giữa các cơ quan thiếu sự thống nhất, sai phạm trong việc tổ chức thực hiện của từng cơ quan đơn vị trong quy hoạch sử dụng lòng đường, hè phố; cấp phép các điểm trông giữ phương tiện, mức thu phí và lệ phí trông xe, các công trình xây dựng nhà cao tầng thiếu điểm đỗ và sai quy hoạch; một số lực lượng được giao nhiệm vụ, chức năng xử lý lấn chiếm lòng đường, vỉa hè chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ…
Sai phạm nhiều nhất trong lĩnh vực này là sử dụng quá diện tích, lấn chiếm lòng đường hè. Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội từng cấp cho Cty khai thác Điểm đỗ xe quyền trông xe dưới lòng đường phố Đào Tấn diện tích 174 m2, cách nút giao 10 m; trông giữ xe ôtô dưới lòng đường phố Đội Cung, Cao Đạt khi lòng đường tối thiểu không đủ 10,5 m2.
Sở này cũng cấp phép cho Cty CP Đồng Xuân trông giữ ôtô dưới lòng đường trên các phố Ngõ Gạch dù lòng đường ở đây chỉ rộng 5,8m, phố Hàng Bút lòng đường rộng 5,8m; phố Gia Ngư lòng đường rộng 5,7m; cấp Giấy phép cấp cho Cty Cổ phần mặt trời mọc; Cty Anh Du; Đệ Nhất…
Cho kinh doanh cả phố cấm
Đường cấm phố cấm cũng được cơ quan chức năng cấp phép kiếm tiền, như lòng đường Đinh Tiên Hoàng, Trần Khánh Dư, Trần Nhật Duật (đoạn gần bệnh viện 108); điểm dừng, đỗ xe dưới lòng đường từ số 34-38 phố Hai Bà Trưng…
UBND quận Hoàn Kiếm cấp phép trông giữ phương tiện cho Cty CP Đồng Xuân diện tích 144 m2 trên hè phố Cầu Gỗ; các điểm trông giữ xe đạp, xe máy phố Hàng Buồm, Hàng Bồ; các điểm trông giữ ôtô trên hè phố Hàng Buồm, Hàng Bồ, Lãn Ông, Thuốc Bắc, Hàng Khoai…
Điều lạ là, theo Thanh tra Bộ GTVT, tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện diễn ra nhiều (4.861 trường hợp), nhưng số vụ chỉ xử lý lại quá ít (657 vụ chiếm 13,5%).
Trước hàng loạt sai phạm trên, Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, quận Hai Bà Trưng sớm thu hồi các giấp phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố không phục vụ mục địch giao thông đã cấp không đúng quy định; khắc phục ngay các tồn tại và báo cáo bộ này và UBND TP Hà Nội kết quả thực hiện trước ngày 15-8.
Như vậy, phần nào sự lộn xộn của lòng đường, vỉa hè Hà Nội đã được giải mã, nhưng hàng chục tỷ đồng thu được mỗi năm đã sử dụng ra sao vẫn là ẩn số.