> Hàng loạt tàu biển Vinashin nằm bờ
> Tiếc trăm tỷ, thất thu ngàn tỷ
Thoi thóp với thu nhập bèo
Giữa tháng 11-2012, PV Tiền Phong có mặt tại Tổng Cty Công nghiệp Tàu thủy Phà Rừng (Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) – một đơn vị chủ lực của Vinashin, chuyên đóng mới tàu tới 3,4 vạn tấn.
Hiện, Tổng Cty Công nghiệp Tàu thủy Phà Rừng phải tạm hoãn Dự án mở rộng, nâng cấp nhà máy đóng tàu Phà Rừng (kéo dài đến bờ sông Giá), sau khi đã tiêu tốn hơn 700 tỷ đồng và chỉ mới xong phần san lấp nền, làm móng, nhà xưởng đang xây dựng dở.
Trong khu vực đóng mới, không khí vắng vẻ bao trùm cả nhà máy. Năm 2012, tổng công ty này chỉ túc tắc thi công 2 con tàu trọng tải 3,4 vạn tấn.
Một cán bộ Phà Rừng cho biết: “Do tài chính khó khăn nên các chủ (tàu) chưa vội nhận tàu, cũng không thúc tiến độ thi công. Trong 2 con tàu đóng dở, có 1 tàu thuộc hợp đồng đóng mới 5 con tàu cho Vinalines, nhưng khối lượng thực hiện khá ít, hiện gần như tạm dừng”.
Vị cán bộ này cho biết, năm 2012, cả Tổng Cty chỉ trông vào đóng mới 2 tàu để có doanh thu, không đủ nuôi số lao động còn lại.
Đã sắp hết năm 2012, mà vẫn chưa ký được hợp đồng đóng tàu nào, việc làm cho người lao động trong năm 2013 thực sự rất khó khăn - Gần 6 năm gắn bó với Tổng Cty Công nghiệp Tàu thủy Phà Rừng, anh T. (kĩ sư máy) đã phải xin nghỉ trong đợt giảm biên chế đầu năm nay.
Anh T. cho biết: “Nghề đóng tàu khó khăn, lương giảm dần xuống 3 triệu đồng, rồi 2,7 triệu đồng, rồi lại bị chậm lương 2-3 tháng. Sau đó, mỗi tháng chỉ được ứng 1,5-2 triệu đồng thôi”.
Theo anh T, lãnh đạo Tổng công ty xoay được nguồn tiền nào thì chia xuống từng bộ phận để tạm ứng. Khối văn phòng được ứng 60-70% lương, còn công nhân ăn lương khoán chỉ được ứng 500 nghìn đến 1 triệu đồng.
Sau khi nghỉ việc, anh T may mắn xin vào được một công ty khác, có việc đều hơn, nhưng hàng trăm lao động khác thì không rõ số phận thế nào.
Cho đến thời điểm này, 90% công nhân ở các phân xưởng gia công chi tiết, lắp ráp công đoạn của Nhà máy Đóng tàu Phà Rừng đã nghỉ việc. Ở phân xưởng vỏ, chỉ có 1-2 tổ sản xuất (khoảng 40-50 người) đi làm. Tổng công ty này đang chuẩn bị cắt giảm lao động lần 2 và sẽ thực hiện sau khi bàn giao xong tàu 1,3 vạn tấn.
Điệp khúc nợ bảo hiểm xã hội
Năm 2012, Tập đoàn Vinashin đã cử nhiều đoàn công tác sang Nam Mỹ, Na Uy, Hy Lạp… để tìm kiếm khách hàng vô vọng. Việc ít, chậm lương, giảm lao động… là tình cảnh chung ở các công ty đóng tàu khác (thuộc Vinashin) như Bạch Đằng, Nam Triệu, Hạ Long, Bến Kiền…
Tại Cty Công nghiệp Tàu thủy Bến Kiền chỉ có một tàu xi măng trọng tải hơn 7.000 tấn đóng dở. Tổng Cty Đóng tàu Nam Triệu hiện vẫn cố gắng cầm cự sản xuất với 4 tàu đang thi công dở, gồm 2 tàu hàng từ 5,3 đến 5,6 vạn tấn và 2 tàu container 700 TEU.
Đây là các hợp đồng cũ từ các năm trước, đang trong giai đoạn hoàn thiện. Phó quản đốc Phân xưởng Ụ đà của Nam Triệu, cho biết: “Giai đoạn cuối năm 2011 đến đầu năm nay, do tình hình khó khăn, ít việc, nhiều công nhân đã xin nghỉ hoặc tự bỏ đi. Giờ có sản phẩm, gọi đi làm, nhưng họ không quay lại”.
Còn tiếp