Tuyến đường Ngô Quyền và Ngũ Hành Sơn dẫn vào cảng Tiên Sa là tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông do xe tải, xe container chạy với lưu lượng lớn. Hàng năm, trên tuyến đường này xảy ra nhiều vu tai nạn thương tâm do xe tải, xe container va chạm với các phương tiện khác chạy chung trong tuyến đường chính.
Tuyến đường này là điểm nóng về tai nạn giao thông, nên vào cuối năm 2018, sau hàng loạt vụ tai nạn gây chết người liên tiếp, nên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ông Huỳnh Đức Thơ đã phải triệu tập “họp nóng” các ngành chức năng liên quan để bàn về các giải pháp giảm thiểu tai nạn.
Một trong những nguyên nhân xả ra tai nạn giao thông trên tuyến đường này do xe máy và các phương tiên thô sơ lưu thông cùng đường với xe tải đầu kéo, xe container trong làn đường chính.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhìn nhận lưu lượng xe container trên tuyến Ngô Quyền và Ngũ Hành Sơn liên quan tới hoạt động của cảng Tiên Sa, và chỉ đạo cảng phải có lịch bốc dỡ hàng vào ban đêm để xe bớt chạy trong giờ cao điểm. Dù cách làm này ảnh hưởng đến doanh nghiệp, nhưng phải làm để góp phần giảm thiểu TNGT. Chủ tịch thành phố cũng đề nghị Sở GTVT cần tính toán lại việc cho xe container đi mấy làn, giờ cấm xe, việc người dân đi đường gom…một cách khẩn trương nhất.
Xe máy luồn lách, áp sát làn đường xe tải tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn trên tuyến đường dẫn vào cảng Tiên Sa.
Sau chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, dự án cải tạo đường Ngô Quyền và Ngũ Hành Sơn từ nút giao thông Hồ Xuân Hương – Phan Văn Vinh vào cảng Tiên Sa dài gần 8km với mục đích không để xe máy đi vào đường chính, để giảm thiểu tai nạn được đưa ra. Trước đó, từ tháng 6/2017, 2 tuyến đường gom dân sinh dọc tuyến đường này đã được chuyển sang đường một chiều.
Xe máy vô tư cắt mặt, vượt mặt xe tải, xe container trên đường Ngô Quyền. Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết: dự án cải tạo có tổng mực đầu tư hơn 196 tỷ đồng. Dự án sẽ được thực hiện từ nay đến năm 2020.
Hai du khách vừa qua đường tại giao lộ Ngô Quyền - Phạm Văn Đồng - Cầu Sông Hàn cũng là lúc xe đầu kéo chạy nhanh lao vụt qua. Theo kế hoạch, trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn sẽ được Đà Nẵng cải tạo các hạng mục như tháo dỡ toàn bộ dải phân cách biên, làm mới mặt đường và lắp đặt dải phân cách bằng bê tông cốt thép, lắp ghép, kết hợp với di dời hệ thống điện chiếu sáng, hạ ngầm hạ tầng kỹ thuật hiện trạng trên dải phân cách...
Cảnh xe container, xe tải. xe khách các loại dừng hết lòng đường chính mỗi khi dừng đèn đỏ trên đường Ngô Quyền.
Theo phương án, tuyến chính đường Ngô Quyền và Ngũ Hành Sơn vẫn giữ nguyên nhưng không cho xe máy lưu thông mà chỉ dành cho xe tải và container.
Xe máy bị bùa vây bởi xe tải, xe container tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Theo kế hoạch, 2 làn đường gom dọc tuyến đường Ngô Quyền và Ngũ Hành Sơn sẽ mở rộng lên 7,5 mét, phục vụ người dân đi xe máy, ô tô cỡ nhỏ lưu thông.
Theo sở GTVT TP Đà Nẵng, dự án sẽ sớm được triển khai để nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông; giảm thời gian cấm xe container lưu thông trên trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn, tăng lượng hàng hóa vận chuyển qua cảng Tiên Sa và mở rộng đường gom tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại.