Số phận bi ai của ‘siêu phẩm hàng đầu thế giới’ Bphone

TPO - Ra mắt từ tháng 5 năm nay trong một sự kiện hoành tráng và gây được tiếng vang lớn, vậy bây giờ Bphone đang ở đâu trong bản đồ smartphone tại Việt Nam?

Trên website của BKAV, Bphone vẫn xuất hiện với slogan đầy ngạo nghễ “siêu phẩm hàng đầu thế giới”. Tuy nhiên trên thị trường, rất ít người sử dụng chiếc smartphone cao cấp “số 1” này. Những chiếc Bphone đã bán ra hiện đang ở đâu?

Ngược dòng lịch sử, vào tháng 5 vừa qua, Bphone của BKAV đã chính thức được giới thiệu trong một sự kiện hoành tráng, với sự xuất hiện của quan khách kín đặc phòng hội nghị lớn của Trung tâm Hội nghị Quốc gia tại Hà Nội.

Đây là một sự kiện có một không hai, bởi chưa từng có 1 hãng smartphone nào tổ chức một sự kiện tại Việt Nam thu hút đông người đến vậy. Tất nhiên, chỉ 1 phần trong đó là báo chí và các diễn đàn công nghệ.

Bphone lúc đó được công bố có giá khởi điểm là 9,9 triệu đồng chưa thuế, tức là lên tới 11 triệu đồng 1 chiếc smartphone cao cấp, 16GB RAM, và đây chưa phải phiên bản đắt giá nhất của Bphone. 

Mức giá cao chót vót ngay lập tức đón nhận phản ứng tiêu cực từ thị trường. Vi xử lý lõi tứ Snapdragon 801 tốc độ 2,5GHz mỗi nhân, màn hình Full HD cùng thiết kế kim loại liền khối là chưa đủ để 1 cái tên mới như Bphone định mức giá cao như vậy.

Giá Bphone sau nửa năm ra mắt vẫn không đổi

Chính tại thời điểm ra mắt, mức giá của Bphone đã là cao, và sau nửa năm, khi hàng loạt các smartphone cao cấp đã hạ giá đáng kể, thì Bphone gần như không có cơ hội nào để cạnh tranh. Điều bất ngờ, Bphone thời điểm này vẫn vậy, không giảm giá, 11 triệu cho bản thấp nhất và 22,2 triệu cho bản cao cấp nhất.

Xét về độ ổn định, nhiều cư dân mạng cho rằng, Bphone kém hơn rất nhiều so với những đối thủ trên thị trường, dù là bằng giá hay thậm chí có mức giá thấp hơn. 

Sự mất ổn định về phần mềm của Bphone lộ rõ kể cả khi đã đến tay khách hàng, điều đó rất may đã được khắc phục tương đối tốt sau nửa năm, và hiện tại thì Bphone đã hoạt động ổn hơn rất nhiều, tuy nhiên cơ hội của Bphone đã qua đi.

Việc không thể hoàn thiện phần mềm của máy cho tới ngày ra mắt và biến những khách hàng đầu tiên thành “chuột thí nghiệm” có thể coi là một thất bại của Bphone.

Bphone lúc đầu được xác định là chỉ bán qua mạng internet, nhưng sau đó nó được mang tới một số nhà phân phối điện thoại di động. Những tưởng đây sẽ là cách khiến chiếc smartphone cao cấp đầu tiên của Việt Nam tới gần hơn với khách hàng, nhưng điều ngược lại đã xảy ra.

Không nhiều người quan tâm tới Bphone tại các cửa hàng điện thoại, số máy bán ra chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

Có thể nói hiệu ứng truyền thông của Bphone ban đầu là rất tốt, nhưng sản phẩm tới tay khách hàng, thứ cần thực hiện thực sự nghiêm túc và cẩn thận, thì BKAV đã không làm tốt, đặc biệt là về phần mềm. 

Cùng với mức giá thiếu cạnh tranh, tất cả đã khiến chiến dịch Bphone tại Việt Nam có thể coi như là thất bại. Không rõ kế hoạch “tiến ra biển lớn” của BKAV ra sao, trước đó hãng này muốn xuất khẩu Bphone ra nước ngoài.

Giờ đã là lúc nghĩ về phiên bản tiếp theo, Bphone 2. Hi vọng đây sẽ là một sản phẩm thực sự ấn tượng và toàn diện về cả phần cứng lẫn phần mềm, nếu như nó được ra mắt.