Ngày 10/2, trao đổi với Tiền Phong, ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk cho biết, sở đang lên kế hoạch chỉ định đơn vị tư vấn để lên phương án phá dỡ cầu Quảng Phú (nối liền 2 huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk và huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông).
“Công trình này tồn tại đã hơn 20 năm, mất mĩ quan và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người dân đi lại. Vì vậy, UBND tỉnh đã giao chúng tôi phối hợp với các đơn vị liên quan và tỉnh Đắk Nông lên phương án phá dỡ cầu Quảng Phú trong thời gian tới”, ông Trà cho hay.
Theo lý giải của người đứng đầu Sở GTVT Đắk Lắk, quá trình khảo sát cho thấy, nếu đầu tư tiếp cầu này sẽ tốn kém và không phát huy hiệu quả. Hơn nữa, trải qua hơn 20 năm do có tác động của môi trường, dòng chảy… làm chất lượng cầu không đảm bảo. “Chúng tôi ước tính phá dỡ cầu Quảng Phú bằng phương pháp thủ công… chi phí hết tầm khoảng 3 tỷ đồng. Trong năm nay chúng tôi sẽ hoàn thành việc phá dỡ cầu này”, ông Trà nói.
Trước thông tin tỉnh Đắk Lắk còn nghèo, việc dùng 3 tỷ đồng để phá dỡ một công trình hoang phế có lãng phí ngân sách không, theo Giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk, phương án phá dỡ công trình này để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại. “Tính mạng của người dân đi lại không thể tính bằng giá trị bao nhiêu tỷ đồng được. Hơn nữa, việc để lại công trình này còn làm mất mỹ quan”, ông Đỗ Quang Trà, cho biết.
Như Tiền Phong đã đưa tin, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà vừa ký kế hoạch quản lý, bảo trì đường bộ hệ thống tỉnh lộ năm 2022, trong đó có chủ trương phá dỡ cầu Quảng Phú, huyện Krông Nô với tổng kinh phí 3 tỷ đồng.
Cơ quan chức năng sẽ tháo dỡ cầu Quảng Phú bằng phương pháp thủ công kết hợp với máy móc xe cơ giới; tổ chức phá dỡ 2 mố cầu, 4 trụ cầu; vận chuyển 4 dầm bê tông cốt thép nhịp 18m để bàn giao UBND huyện Lắk quản lý. Nguyên nhân do cầu này đã làm hơn 20 năm, kết cấu công trình không còn phù hợp với quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của địa phương.
Dự án cầu Quảng Phú vượt sông Krông Nô được khởi công vào năm 1998, do Sở GTVT Đắk Lắk làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 4,7 tỷ đồng (giá thời điểm đó).
Công ty Công trình giao thông 510 là đơn vị nhận thầu xây lắp. Khi dự án này đang thi công, UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo dừng thi công vĩnh viễn (năm 2004). Phó giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk Lê Công Du cho biết, nguyên nhân dừng thi công cầu này do tại thời điểm trên, dự án thủy điện Buôn Tusa đã thực hiện một cây cầu khác.