Phớt lệnh cấm, xe quá tải vẫn ‘đông như trẩy hội’

Mặc cho những chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Bộ GTVT để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ quá tải, xe tự cơi nới thùng, ở Hà Tĩnh, vấn nạn này vẫn diễn ra và những đoàn xe vẫn “chạy như chỗ không người”.
Một chiếc xe 3 chân chở quá thành thùng xe, có trọng tải lên tới hàng chục tấn. Trong lúc trọng tải đăng kiểm cho phép chỉ dưới 10 tấn.

Sáng 29/6, lượng xe tải chở quá tải trọng trên QL 12C (huyện Kỳ Anh) có “ngớt” đi một ít do ảnh hưởng của trời mưa, nhưng đến buổi chiều, thì từng đoàn xe của nhà thầu Đại Hiệp, Sông Đà 5, mỏ đá Cơn Tria, Khe Dàn… lại tấp nập chở đá hộc, đá dăm xuôi về khu kinh tế Vũng Áng.

Đứng quan sát ở Ngã ba Việt - Lào từ 15h đến 16h30’ chiều 29/6, PV “mục sở thị” cả trăm chiếc xe đã cơi nới thành thùng xe, chất đầy đá hộc, đá dăm và cát cao ngất ngưởng phóng như bay trên QL 12C, bụi bay mù mịt.

Nhiều xe không chỉ có dấu hiệu chở quá tải, mà còn che chắn sơ sài, khiến đá dăm, cát vương vãi khắp mặt đường. Công nhân của đơn vị quản lý đường bộ phải cử 4-5 người liên tục dùng chổi quét, tránh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Được biết, ngày 29/6, tổ kiểm tra trọng tải liên ngành Hà Tĩnh thực hiện việc kiểm tra tại phía Bắc Hà Tĩnh, ở các tuyến đường QL 15, tỉnh lộ 5…, do đó ở khu vực Kỳ Anh, xe quá tải thoải mái hoạt động mà không sợ bị kiểm tra, xử lý.

Trước đó, với vấn nạn xe Hổ Vồ, quá tải quá khổ tàn phá QL12C, đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng đã mục sở thị và bắt tại trận nhiều xe quá tải, tự hoán cải trong chuyến công tác tại Hà Tĩnh.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: "UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục thực hiện kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24h, kiên quyết xử lý nghiêm xe chở hàng quá tải, kiên quyết chấm dứt tình trạng xe chở hàng quá tải. Địa phương nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm...".

Bộ trưởng Thăng còn yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh (có mặt tại hiện trường) cần phải mạnh tay xử lý.

Thế nhưng, sự việc đâu lại vào đó. Vấn nạn xe quá khổ quá tải tiếp tục hoành hành, ngày đêm tàn phá QL 12C, vốn đã tan nát từ lâu nay.

Trong tháng 4/2014, báo VietNamNet đã có loạt bài phản ánh sâu vấn nạn xe Hổ Vồ, xe tải tự hoán cải thành thùng xe, chở quá tải tàn phá quốc lộ nhưng không bị xử lý. Ngay sai đó, Bộ CA đã có văn bản yêu cầu CA Hà Tĩnh xử lý vấn đề trên.

Theo điều tra của VietNamNet, hầu hết những chiếc xe Hổ Vồ (Howo), Hyundai 3-4 chân đang chở VLXD tại huyện Kỳ Anh đều đã hoán cải thành thùng xe, chở trọng tải gấp 4-5 lần cho phép.

Sau nhiều tháng báo chí lên tiếng, các cơ quan từ TƯ đến địa phương “vào cuộc quyết liệt”, đến nay vấn nạn xe quá khổ quá tải vẫn không được xử lý triệt để. Lượng xe quá tải vẫn bon bon trên đường, “đông như trẩy hội”.

Một số hình ảnh do VietnamNet ghi lại trong chiều ngày 29/6 tại huyện Kỳ Anh:


Đoàn xe quá tải 05 chiếc nối đuôi nhau cày xới QL 12C.
Xe tải tự hoán cải thành thùng, chở quá tải vi vu trên QL12C.
Chiếc xe Hổ Vồ 4 chân chở quá thành thùng, che chắn sơ sài nhưng không bị xử lý.
Dàn xe quá tải chạy trên QL, đưa hàng vào KKT Vũng Áng.
Ngã ba Việt Lào bị băm nát bởi những chiếc xe quá khổ quá tải.
Lượng tải trọng quá nặng khiến lốp chiếc xe này lún sâu xuống ổ trâu trên QL1A.
Mặc dù báo chí đã phản ánh nhiều, các cấp có thẩm quyền đã chỉ đạo sát sao, đích thân Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT bức xúc, yêu cầu Hà Tĩnh xử lý, thế nhưng tình trạng này vẫn không thuyên giảm.
Công nhân quản lý đường bộ vất vả dọn dẹp những thứ đất đá do những chiếc xe quá tải, che chắn sơ sài vung vãi, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo Bùi Tiến - Duy Tuấn

Theo Vietnamnet