Thông tin trên được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đưa ra trong phần giải pháp giảm phát thải khí nhà kính ngành GTVT, tại Quyết định 1191 mới ban hành.
Theo kế hoạch của Bộ GTVT, để đạt được mục tiêu đã đề ra thì từ nay đến năm 2030 Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam cần rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) liên quan đến ô tô điện, xe mô tô, xe gắn máy điện. Xây dựng, ban hành QCVN thay thế QCVN 09:2015 về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô, trong đó cập nhật các quy định liên quan đến ô tô điện.
Bộ GTVT sẽ xây dựng, ban hành thông tư quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ; dấu hiệu nhận biết xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường. Rà soát niên hạn sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng sử dụng điện; đề xuất quy định theo hướng thuận lợi hơn cho ô tô điện nếu đảm bảo các yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Triển khai thực hiện thông tư của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành QCVN về trạm dừng nghỉ đường bộ, trong đó có quy định về số lượng, vị trí lắp đặt trụ sạc điện, hạ tầng cung cấp điện trong trạm dừng nghỉ để phát triển hạ tầng sạc điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân và doanh nghiệp.
Ngoài ra, Bộ này sẽ nghiên cứu, phát triển mạng lưới hạ tầng trạm sạc điện trên các tuyến đường quốc lộ và tuyến đường cao tốc vào “Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Bộ GTVT sẽ đề xuất cơ chế trao đổi, bù trừ hạn ngạch và trao đổi tín chỉ carbon từ các dự án chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, sang sử dụng phương tiện điện. Xây dựng quy trình thủ tục, kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Bộ GTVT cũng đưa ra mục tiêu đến năm 2030, tổng số xe buýt nhiên liệu sạch CNG là 623 xe, trong đó có 423 xe tại TPHCM và 200 xe ở Hà Nội. Khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học, để giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT, bằng việc mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vào năm 2030.
Bộ GTVT đặt ra mục tiêu đến năm 2030, 100% xe máy đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu 2,3 lít/100km; 100% ô tô con sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới bán ra, đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu là ô tô con dung tích động cơ nhỏ hơn 1400cc đạt 4,7 lít/100km, ô tô con dung tích động cơ từ 1400 - 2000cc đạt 5,3 lít/100km, ô tô con dung tích động cơ hơn 2000cc đạt 6,4 lít/100km.
Tỷ lệ áp dụng cho phương tiện mới lần lượt là 30% vào năm 2027, 50% vào năm 2028, 75% vào năm 2029 và 100% vào năm 2030.
Dự kiến, Hà Nội sẽ thí điểm mô hình vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm, tại 5 khu vực từ đầu năm 2025.
Đến năm 2030, Thủ đô sẽ phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy, tiến tới dừng hoạt động xe máy ở các quận (theo nghị quyết của HĐND thành phố từ năm 2017).