Chiều 6/4, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức họp báo tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2023. Buổi họp báo do ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, chủ trì.
Trả lời câu hỏi của PV báo Tiền Phong tại buổi họp báo về việc xe tải cơi nới thùng, quá tải và hết hạn đăng kiểm chạy ào ào trên đường bê tông nông thôn để chở đất đá thi công san lấp mặt bằng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đại diện Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận cho biết: Cơ quan thanh tra giao thông của tỉnh chỉ kiểm tra, xử phạt những xe tải quá khổ, quá tải, cơi nới thùng và hết hạn đăng kiểm chạy trên đường giao của tỉnh. Đối với những xe tải chạy trên công trình cao tốc sẽ thuộc trách nhiệm quản lý của đơn vị thi công, còn đối với xe tải chạy trên đường giao thông nông thôn thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương nơi phương tiện đó chạy qua.
Theo đại diện Sở GTVT Ninh Thuận, sau khi có phản ánh của báo chí, Sở đã yêu cầu Ban quản lý dự án 85 (đại diện cơ quan quản lý Nhà nước tại dự án) yêu cầu các nhà thầu tuân thủ giám sát các xe lưu thông trên tuyến dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Tuy nhiên, ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, không đồng tình với câu trả lời “đổ lỗi trách nhiệm” của vị đại diện Sở GTVT Ninh Thuận.
“Những xe quá khổ, quá tải và hết hạn đăng kiểm tham gia giao thông là phải xử lý. Đây là trách nhiệm quản lý về nhà nước của ngành giao thông, không thể đổ thừa cho các ban ngành khác. Vì thế, tôi giao Sở GTVT tỉnh chủ trì, phối hợp với công an tỉnh và các ban ngành liên quan lập đoàn liên ngành kiểm tra việc xe tải cơi nới thùng, quá tải, hết hạn đăng kiểm chở vật liệu thi công đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Sau khi kiểm tra, Sở tham mưu cho UBND tỉnh có hướng xử lý dứt điểm tình trạng trên”, ông Nguyễn Long Biên chỉ đạo.
Như Tiền Phong đã phản ánh, hiện có nhiều xe tải quá tải, cơi nới thùng chở đất đá thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (đoạn qua huyện Bác Ái và Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận). Trong đó, có nhiều xe đã hết hạn đăng kiểm và thậm chí không có biển số. Đoàn xe tải chạy trong công trình cao tốc, ra vào các mỏ khai thác đá lộ thiên trên các tuyến đường giao thông nông thôn. Khu vực các xe tải này hoạt động nối huyện Bác Ái về TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) là điểm đầu dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Đây là dự án triển khai theo phương thức đối tác công-tư (PPP) với tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm chủ đầu tư.