Đây là một trong các nội dung trong “Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt” vừa được Tổng Cty Vận tải Hà Nội - đơn vị đang đảm nhiệm hơn 80% số lượng xe buýt trên địa bàn Hà Nội triển khai trên các tuyến buýt của thành phố. Bộ Quy tắc được ban hành với mục tiêu nhằm nâng cao chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên xe buýt, xây dựng văn hóa xe buýt ngày càng gần gũi, văn minh hơn với người dân Thủ đô.
Bộ quy tắc ứng xử nêu cụ thể, khi phục vụ hành khách di chuyển trên xe buýt, công nhân lái xe, nhân viên phục vụ có nhiệm vụ chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ; sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn và giúp đỡ hành khách lên, xuống xe, sắp xếp vị trí cho hành khách; đeo thẻ, mặc đồng phục đúng quy định; có thái độ, hành vi ứng xử văn minh, thân thiện với hành khách, xin lỗi hành khách khi gặp sự cố về dịch vụ; có thái độ ứng xử đúng mực khi có va chạm trên đường.
Cùng với đó, để chung tay xây dựng văn hóa xe buýt, bộ quy tắc cũng đề nghị hành khách khi lên xe giữ gìn trật tự, an ninh, tôn trọng nội quy trên xe; mua vé và giữ vé để kiểm tra; nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai; xếp hàng khi lên, xuống xe tại các điểm dừng, đỗ; chấp hành sự sắp xếp và điều hành của nhân viên phục vụ trên xe.
Hành khách không nói to, nói tục, chửi bậy, gây ồn ào, mất trật tự trên xe; không mang hàng hóa, hành lý cồng kềnh lên xe; không viết bậy, bôi bẩn thiết bị, tài sản trên xe; không mang phương tiện, vật liệu dễ cháy, nổ lên xe; không thực hiện hành vi quấy rối (trêu ghẹo, sàm sỡ…) đối với hành khách trên xe.
Đại diện Tổng Cty Vận tải Hà Nội cho biết, bộ quy tắc ứng xử đang được đơn vị triển khai, tuyên truyền rộng rãi trên 84 tuyến buýt và hệ thống các nhà chờ của thành phố, hệ thống các bến xe lớn, như: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Đan Phượng…