Trên công trường cầu Long Đại bắc qua sông Long Đại thuộc huyện Quảng Ninh, do Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính đảm trách xây dựng, mới hơn 9 giờ sáng nhưng bầu không khí đã bức bối, nóng hầm hập.
Anh Thái Doãn Đại, chỉ huy công trường cho biết, mặc dù thời tiết khắc nghiệt nhưng công trường luôn làm việc 3 ca để kịp tiến độ đề ra.
Để tránh nóng công ty phải thay đổi giờ làm việc: Buổi sáng bắt đầu làm việc từ 6 giờ và nghỉ lúc 10 giờ 30 phút; buổi chiều từ 14 giờ 30 phút đến 19 giờ 30 phút; còn ca 3 bắt đầu từ 19 giờ 30 phút đến 2 giờ sáng hôm sau.
Trên công trường này, ai ra công trường phải thuộc nằm lòng hướng dẫn cách phòng, chống say nắng treo ở đầu lối lên nhằm tránh tai nạn bất thường do nắng nóng gây ra.
Vì làm việc trên sông nước nên công nhân làm việc ở đây còn phải mặc áo phao để tránh trường hợp rơi xuống nước. Việc mặc áo phao trong ngày nắng nóng như một cực hình.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận Quảng Bình bao gồm 3 dự án thành phần với tổng chiều dài 126,79km, được khởi công vào ngày 1/1/2023. Tranh thủ những ngày nắng ráo, các nhà thầu huy động hàng nghìn nhân lực và máy móc thiết bị để chạy đua với thời gian.
Đã hơn 15 giờ chiều, nhưng bầu trời không một gợn mây, không một làn gió, trên công trường bụi đỏ, hàng chục xe máy của Tập đoàn Trường Thịnh đang hối hả đào đắp, lu lèn… hình hài của tuyến đường Cao tốc Bắc – Nam đoạn qua huyện Lệ Thuỷ thuộc gói Vạn Ninh – Cam Lộ đang bắt đầu hình thành.
Một công nhân bịt kín người từ đầu đến chân đang đứng hướng dẫn đoàn xe ben đổ đất tâm sự: “Mấy ngày hôm nay không hiểu sao gió Lào không có mà gió nồm cũng không luôn, thi công ở vùng núi nữa nên ngột ngạt lắm”.
Đinh Minh Hải, chỉ huy một tốp thợ thi công cống hộp Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Vạn Ninh tếu táo: “Người thì bịt kín, gặp khi ngược nắng nữa là chỉ có thể nhận diện nhau qua hình hài gầy béo, cao thấp chứ có nhìn được rõ mặt đâu anh”...