Năm 2012, tăng trưởng tín dụng MB đạt 27 %

TP - Nguồn tin từ Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết, so với năm 2011, tăng trưởng tín dụng bao gồm cả chi nhánh nước ngoài của ngân hàng này đạt mức 27%. Đây là con số tương đối ấn tượng so với tăng trưởng bình quân ngành nằm dưới 9% như hiện nay.

> MB, nơi tạo dựng tương lai
> Lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
> Nhiều ngân hàng giảm tiếp lãi suất huy động

Nhiều chỉ số ấn tượng

Cụ thể, kết thúc năm 2012, tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng TMCP Quân đội đạt mức cao so với bình quân toàn ngành ngân hàng, dư nợ cuối kỳ đạt 74.564 tỷ đồng, trong khi đó, chỉ số nợ xấu vẫn duy trì dưới 2% - mức thấp với toàn ngành hiện nay.

Đặc biệt, MB cũng thực hiện trích lập Quỹ Dự phòng rủi ro tín dụng đầy đủ theo quy định của NHNN.

Theo đại diện MB, đạt được kết quả này là nhờ MB đã bám sát các định hướng điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước, đồng thời triển khai các hoạt động trên tinh thần đồng hành, chia sẻ nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển tài chính bền vững.

Ngay từ đầu năm 2012, MB đã tiến hành ra soát lại các khoản vay, thực hiện hạ lãi suất xuống bằng mức hiện hành đối với khách hàng tốt, liên tục áp dụng nhiều chương trình ưu đãi lãi suất cho các nhóm khách hàng theo đặc thù kinh doanh riêng.

Đơn cử như, gói ưu đãi 10.000 tỷ đồng hỗ trợ xuất nhập khẩu, gói 2.000 tỷ đồng cho DNVVN; 6.000 tỷ đồng cho khu vực nông nghiệp nông thôn... Nhờ đó, MB duy trì được quan hệ bền vững với khách hàng cũ và tăng trưởng có chọn lọc với ngân hàng mới, đảm bảo duy trì và mở rộng tăng trưởng tín dụng.

Bên cạnh đó, năm 2012 cũng là năm MB đẩy mạnh các mảng hoạt động dịch vụ, các hoạt động có hàm lượng công nghệ cao, phát triển các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ trọn gói, giúp khách hàng giảm chi phí và thời gian đưa mảng dịch vụ này phát triển mạnh.

Đóng góp vào lợi nhuận ở mức 3.024 tỷ đồng còn phải kể đến mức giảm 14% chi phí hoạt động và khoản hoàn nhập dự phòng từ việc thu hồi nợ xấu.

Ngoài ra, các chỉ tiêu kinh doanh khác của MB cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng, vượt chỉ tiêu kế hoạch đặt ra.

Cụ thể, so với năm 2011, tổng tài sản tăng 33%, đạt giá trị 178.440 tỷ đồng; huy động vốn tăng 32%, đạt gần 118.000 tỷ đồng; vốn điều lệ cũng tăng lên 10.000 tỷ đồng, và hiện tại, được sự chấp thuận của NHNN, MB cũng đang tiến hành tăng vốn điều lệ lên 10.625 tỷ đồng.

Chuyển dịch tỷ trọng lợi nhuận

Năm 2012 cũng là năm MB chú trọng tăng trưởng ở các hoạt động dịch vụ theo hướng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển các sản phẩm dịch vụ đổi mới, tiện ích như eMB, BankPlus, quản lý tài khoản MB VIP, sản phẩm tư vấn quản lý tài sản MB Private, chương trình sim thẻ cào, dịch vụ trọng gói LC xuất khẩu… Nhờ đó, so với năm 2011, tổng thu thuần từ hoạt động dịch vụ của MB cũng tăng 19%; Phát triển trên 145.000 thẻ mới và 512 điểm chấp nhận thanh toán qua thẻ. Đặc biệt, hoạt động bảo lãnh tăng 62%, đạt 130% kế hoạt năm.

Đại diện của MB cho biết, cơ cấu tỷ trọng lợi nhuận của MB có những thay đổi hợp lý. Theo đó, lợi nhuận từ hoạt động dịch vụ có xu hướng tăng lên trong khi tỷ trọng lợi nhuận từ tín dụng giảm xuống.

Tổng lợi nhuận trước thuế riêng hoạt động ngân hàng của MB đạt 3.024 tỷ đồng, đạt mức kỳ vọng của Hội đồng Quản trị.

Nguyên nhân chủ yếu do trong năm qua, MB đã liên tục hạ lãi suất cho vay xuống mức hợp lý, đồng thời triển khai hàng loạt chương trình hỗ trợ vốn phát triển sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên, như: dành 6.000 tỷ đồng ưu đãi cho nông nghiệp, nông thôn, 2.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp xuất khẩu, 2.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; nay từ đầu năm 2012, MB đã rà soát lại các khoản nợ cũ và thực hiện giảm lãi suất bằng mức hiện hành đối với khách hàng tốt….

Đặc biệt, MB cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên áp dụng giảm lãi suất cho vay xuống trên toàn hệ thống theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước.

Những hoạt động này đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả lợi nhuận của MB trong năm 2012.

Tuy nhiên, triển khai đồng bộ các chính sách tín dụng linh hoạt, hợp lý nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, chủ động cùng khách hàng xây dựng các phương án cơ cấu nợ hợp lý, đúng quy định với mục tiêu hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn trước mắt; tăng cường công tác tư vấn, đồng hành với khách hàng; phát triển các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao giúp doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian và giảm đến 14% chi phí hoạt động so với kế hoạch.

Nhờ đó, kết quả lợi nhuận của MB vẫn đạt mức khả quan trong khi biên lợi nhuận giảm xuống đáng kể.

Thực hiện chiến lược phát triển 2011 - 2012, trong năm qua, MB cũng chú trọng nhiều chương trình đầu tư tập trung cho củng cố, phát triển nguồn nhân lực.

Thực hiện cải cách đồng bộ từ mô hình tổ chức, quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo, phát triển cán bộ. Ban hành mô hình tổ chức mới theo chiến lược từ Quý I/2012.

Tính đến ngày 31-12-2012, tổng số lượng nhân sự của MB trên toàn hệ thống là 5.211 người, tăng thêm 780 nhân sự so với năm 2011.

Theo Báo giấy