Tháng 4 vừa qua, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế đưa ra thông báo rằng, các hãng hàng không nên đưa ra đường bay thay thế, sau khi vạch ra những “rủi ro nghiêm trọng có thể xảy ra cho sự an toàn của các chuyến bay dân dụng quốc tế” trên vùng xảy ra chiến sự.
Hôm 14/7, một lần nữa, tổ chức Eurocontrol, cơ quan điều phối toàn bộ các chuyên bay trên không phận châu Âu, cũng đưa ra cảnh báo chính thức, khuyên các hãng hàng không tránh những vùng trời này.
Trong tuần qua, tại khu vực máy bay chở khách MH17 bị nghi trúng tên lửa, hai máy bay quân sự của Ukraine cũng bị bắn hạ.
Tuy nhiên, nhiều hãng hàng không vẫn tiếp tục sử dụng đường bay trên vì nó ngắn hơn, do đó sẽ tiết kiệm nhiên liệu.
Theo Dailymail, phi công của MAS đã phớt lờ những cảnh báo trên, tiếp tục sử dụng đường bay qua Ukraine, nhằm tiết kiệm nhiên liệu, vì nếu bay vòng lên phía bắc hay xuống phía nam, đều mất nhiều thời gian hơn.
Hôm 17/7, ngay khi máy bay rơi, các nhà điều tra tai nạn hàng không dự định sẽ kiểm tra lại đề xuất bay của phi công trên MH17 để xem liệu nguyên nhân bay qua vùng chiến sự có phải để tiết kiệm chi phí hay không.
Máy bay Boeing 777 số hiệu MH17 của hãng Hàng không Malaysia chở theo 298 người rời Amsterdam (Hà Lan) khoảng 12 giờ 14 phút, dự kiến tới Kuala Lumpur (Malaysia) lúc 6 giờ 9 phút (giờ địa phương). MH17 được cho là bị bắn rơi tại nơi cách biên giới Ukraine - Nga 50km ở độ cao khoảng 10.000 mét.