Máy bay mất tích: Nghi vấn do tác động con người

TPO - 10 giờ 15 phút sáng 9/3, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu, Bộ GTVT tổ chức họp đánh giá lại diễn biến sự cố máy bay của Malaiysia.

Thứ trưởng Tiêu đánh giá, vụ mấy tích máy bay rất bí ẩn trong lịch sử ngành hàng không. Máy bay bay mất liên lạc khi thời tiết thuận lợi, mất tích một cách đột ngột khi theo dõi trên màn hình.

Tại cuộc họp, Tổng công ty Quản lý bay, Trung tâm tìm kiếm cứu báo cáo lại diễn biến vụ việc và công tác tìm kiếm các bên và triển khai các biện pháp an ninh tại sân bay. Hiện nay, các đơn vị như Malaisia, Việt Nam, Singapore, Trung Quốc. Trung tâm tìm kiểm cứu nạn hàng hải báo cáo lại việc tìm kiếm, huy động.

Về nguyên nhân, trung tâm huấn luyện bay của Vietnam Airlines cho rằng, thời tiết được loại bỏ vì thời tiết lúc đó đẹp. Máy bay Boeing 777 bị mất tích có thể chống chọi thời tiết khắc nghiệt.

Về kỹ thuật, ngay cả khi hỏng cả 2 động cơ, máy bay cũng có thể bay được 20 phút nữa và phi công có thể xử lý được các tình huống. Liên lạc có 4,5 loại hình liên lạc trên máy bay. Vì thế, loại bỏ yếu tố hỏng hóc ngoại trừ trường hợp có người bật lại chế độ tắt tất cả các yếu tố đó. 

“Qua xem xét các yếu tố, cần phải nghiên cứu thêm các yếu tố về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên các yếu tố phi công tự sát hoặc các yếu tố có người tác động vào được chú ý hơn“ – ông này nói.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh cũng cho rằng, từ khi có thông tin về hai hành khách xác nhận không đi trên máy bay nhưng vẫn có trong danh sách bay (hai hành khách này mất hộ chiếu tại Thái Lan) cần xem xét yếu tố an ninh hàng không.

Hiện Tổng công ty đề nghị với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan tăng cường an ninh, đặc biệt là kiểm tra hộ chiếu.