Máy bay chở 54 người đâm vào núi do thời tiết xấu?

TP - Một máy bay dân dụng của Indonesia chở 54 người hôm qua mất tích sau khi mất liên lạc với trạm kiểm soát mặt đất trong điều kiện thời tiết xấu. Giới chức cho biết dân làng đã tìm thấy xác máy bay.

Bộ GTVT Indonesia tối qua cho biết, xác chiếc máy bay đã được tìm thấy ở vùng đồi núi Bintang ở thành phố Oksibil. Vẫn chưa rõ còn ai sống sót hay không, BBC đưa tin. Chiếc máy bay cất cánh lúc 14h21 và mất tích lúc 14h55 (giờ địa phương) ở tỉnh cực đông của Indonesia.

Người dân địa phương nói với các quan chức rằng, họ nhìn thấy một chiếc máy bay đâm vào núi, và lực lượng cứu hộ tối qua lên đường đến hiện trường để bắt đầu hoạt động cứu hộ từ sáng nay. Cơ quan cứu hộ và tìm kiếm quốc gia của Indonesia cho biết, chiến dịch tìm kiếm trên không phải tạm dừng lại vì trời tối khiến tầm nhìn hạn chế, và phải đợi đến 6h sáng nay để hoạt động trở lại. 

Chiếc máy bay của hãng Trigana Air đang bay từ thủ phủ Jayapura đến thành phố Oksibil của tỉnh Papua thì bị mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu Oksibil. AP dẫn lời phát ngôn viên của Bộ GTVT Indonesia, ông Julius Barata, nói rằng không có dấu hiệu cho thấy phi công đã phát tín hiệu cấp cứu.

Chiếc máy bay phản lực cánh đôi ATR42-300 chở 49 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn thực hiện chặng bay chỉ kéo dài 42 phút. Trong số hành khách có 5 trẻ em, gồm 3 trẻ sơ sinh, ông Barata cho biết. Máy bay mất liên lạc chỉ vài phút trước khi hạ cánh, trong điều kiện mưa lớn, gió mạnh và sương mù, cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Papua thông báo. 

“Oksibil là khu vực toàn núi và thời tiết khó đoán. Trời có thể đột ngột chuyển sương mù, tối sầm và nhiều gió mà không có dấu hiệu trước”, BBC dẫn lời Giám đốc chương trình của hãng hàng không Trigana Air, ông Beni Sumaryanto. “Chúng tôi rất nghi ngờ nguyên nhân thời tiết. Máy bay không bị quá tải, vì lúc đó chỉ chở hơn 50 người”, ông Sumaryanto nói.

Một số người dân ở làng Okbape thuộc quận Bintang, tỉnh Papua kể với cảnh sát rằng, họ nhìn thấy một máy bay đang bay thấp trước khi đâm vào núi, một khu vực rừng rậm và vách đá lởm chởm. Hầu hết Papua đều được bao phủ bởi rừng rậm và núi khó tiếp cận. Một số máy bay từng gặp nạn ở đây và chưa bao giờ được tìm thấy. 

Reuters dẫn lời nhà phân tích hàng không Dudi Sudibyo nói rằng, Papua là nơi đặc biệt nguy hiểm cho máy bay vì địa hình đồi núi và kiểu thời tiết thay đổi mau lẹ. “Tôi có thể nói rằng, phi công nào đủ khả năng bay ở đó cũng có thể điều khiển máy bay ở bất kỳ nơi nào trên thế giới”, ông Sudibyo nói.

Indonesia gặp nhiều sự cố hàng không những năm gần đây. Xứ vạn đảo với 250 triệu dân sinh sống trên 17.000 hòn đảo là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất ở châu Á, nhưng lại đang gặp khó trong việc cung cấp đủ phi công, kỹ sư, nhân viên kiểm soát không lưu đủ chất lượng, cũng như công nghệ sân bay cập nhật để bảo đảm an toàn.

Từ năm 2007 đến 2009, Liên minh châu Âu (EU) cấm tất cả, trừ 4 hãng hàng không của Indonesia, bay đến châu Âu vì quan ngại khả năng đảm bảo an toàn. Trong danh sách đen này có cả Trigana Air. Số liệu của Mạng lưới An toàn hàng không cho biết Trigana Air có 14 vụ tai nạn nghiêm trọng từ khi hãng này bắt đầu hoạt động năm 1991, thiệt hại 10 máy bay trong giai đoạn này.

Tháng 12 năm ngoái, tất cả 162 người trên một chiếc máy bay của hãng AirAsia thiệt mạng khi máy bay đâm xuống biển Java trong điều kiện mưa bão, khi đang trên đường bay từ thành phố Surabaya đến Singapore. 

Đó là một trong 5 tai nạn của các hãng hàng không châu Á chỉ trong vòng 12 tháng. Một máy bay quân sự của Indonesia đâm xuống khu vực dân cư đông đúc ở thành phố Medan, tỉnh Sumatra hồi tháng 7, khiến hơn 140 người thiệt mạng, trong đó có nhiều người dưới mặt đất.

Nhật Bản: Rơi máy bay hạng nhẹ, 2 người chết

Một máy bay siêu nhẹ vừa đâm xuống sân golf ở tỉnh Ibaraki, cách thủ đô Tokyo 50km về phía Đông Bắc, làm cả 2 người trên máy bay thiệt mạng. Hãng thông tấn Kyodo đưa tin, chiếc máy bay hai chỗ ngồi cất cánh từ thành phố Chikusei chiều 15/8 rồi mất liên lạc. Đến sáng qua, nhân viên  sân golf ở thành phố lân cận Tsukuba, tỉnh Ibaraki, nhìn thấy xác chiếc máy bay cùng thi thể hai nạn nhân. Ông Sadao Ishijima, 59 tuổi, phi công nghiệp dư, đã điều khiển chiếc máy bay, còn người đi cùng là người nhà.