> Bộ trưởng Đinh La Thăng có nhầm lẫn?
Ông Nguyễn Văn Pha - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, Mặt trận đã đề nghị Bộ GTVT chuyển đề án về phu phí lưu hành và phí hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô để có ý kiến, phản biện. Tuy nhiên đến nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vẫn chưa nhận được đề án này.
Trước đó, phát biểu tại phiên họp thứ 6 UBTVQH, ông Pha cho rằng nhân dân rất quan tâm và có những ý kiến trái chiều xung quanh đề án. Do đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Bộ GTVT chuyển đề án để Mặt trận xem xét.
Trong khi, TS Lê Đăng Doanh cho rằng: Phí về bản chất là số tiền người dân phải chi để được hưởng một dịch vụ nào đó của Chính phủ. Khi đặt ra phí hạn chế ùn tắc giao thông thì Bộ Giao thông đã làm sai bản chất của “phí”, người dân chỉ được hưởng một lời hứa là cứ nộp đi rồi sẽ hết ùn tắc giao thông.
Còn Thạc sĩ Đinh Tuấn Minh – Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thì nói: Đối với những nước đang phát triển như Việt Nam thì đặt vấn đề hạn chế phương tiện giao thông cá nhân là một cách đặt vấn đề không đúng.
600.000 xe ô tô là một con số nhỏ bé với số dân gần 90 triệu như của Việt Nam. Chúng ta cũng không thể nói các vấn đề của giao thông Việt Nam là do quá nhiều xe cá nhân.
Theo ông Minh, vấn nạn ùn tắc giao thông phần lớn là ở Hà Nội và TPHCM, thay vì đặt theo hướng hạn chế phương tiện cá nhân, cần đặt theo hướng có những biện pháp chỉ hạn chế những phương tiện ở nội đô.