Mạnh tay truy thu thuế bãi xe vi phạm

TP - Ngoài không phép và thu giá cao, hiện các bãi trông giữ xe ở Thủ đô còn “xẻ thịt” nhiều vỉa hè. Công an Hà Nội tiếp tục kiến nghị truy thu thuế bãi xe vi phạm.

Bát nháo trông giữ xe tại Hà Nội - Bài cuối:

Mạnh tay truy thu thuế bãi xe vi phạm

> Bát nháo trông giữ xe tại Hà Nội
> Năm ngành quản vẫn...hoa mắt

Vỉa hè thành bãi đỗ ô tô

Theo quy định, chỉ những tuyến phố có vỉa hè rộng mới được bố trí từ 1 đến 2 hàng xe đạp, xe máy, còn lại phải dành cho người đi bộ. Tuy nhiên trên nhiều tuyến phố, không chỉ xe máy mà ô tô cũng leo lên đậu kín vỉa hè. Ngoài chức năng cho người đi bộ, vỉa hè tại Thủ đô nay còn có thêm nhiệm vụ làm bãi đỗ xe.

Trên các tuyến phố Trần Nhân Tông, Nguyễn Du, Dã Tượng, Trần Bình Trọng, Trần Hưng Đạo…, có nhiều đoạn ô tô còn đậu đỗ kín vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống đường. Thậm chí, tuyến phố Trần Bình Trọng, do đường hẹp nên có biển báo quy định “Cấm để xe đạp, xe máy để trên vỉa hè từ 7 đến 17h”. Vậy nhưng, những ngày qua vỉa hè ở đây tràn ngập ô tô trong thời gian trên.

Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, do nhu cầu lớn lại không phải đầu tư cơ sở hạ tầng nên trông giữ xe hiện nay đang là dịch vụ siêu lợi nhuận. Không chỉ ngày lễ mà những ngày bình thường, sau khi cơ quan chức năng “gật đầu”, nhiều tổ chức, cá nhân sống trên các tuyến phố có thể dùng dây nhợ lập nên các điểm trông giữ xe và thu hàng chục triệu đồng mỗi ngày. Đây cũng là lý do vì sao công an vừa phát hiện có bãi trông giữ xe không kê khai thuế đến cả tỷ đồng.

Cũng theo nhiều chuyên gia, ngoài giá giữ xe cần phải điều chỉnh lại, một nguyên nhân nữa cũng làm cho loạn giá xảy ra là mặt bằng tĩnh tại các tuyến phố hiện đang có quá nhiều ngành cùng quản lý (Sở GTVT quản lý đường, quận huyện, phường quản lý hè - PV). Nói cách khác, mặt bằng này đang bị “băm nát” để giao cho nhiều đơn vị quản lý, kinh doanh.

Hơn nữa, các tuyến phố được xây dựng là để phục vụ giao thông, đi lại chứ không phải giao cho các doanh nghiệp (DN) kinh doanh. Muốn kinh doanh dịch vụ trông giữ xe DN phải đầu tư bến bãi.

“Vỉa hè trên các tuyến phố chỉ thiết kế cho người đi bộ nên nếu thường xuyên để ô tô sẽ làm vỡ kết cấu, dẫn đến lún nứt và Nhà nước lại phải bỏ kinh phí để duy tu”, ông Khuất Việt Hùng, Phó viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT nhấn mạnh.

Dẹp loạn giá

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, Công an TP vừa lên kế hoạch cụ thể “truy quét” các bãi trông giữ xe vi phạm. Theo ông Nhanh, cùng với việc tổ chức lại giao thông trong phố cổ, toàn bộ kế hoạch này đã được Bí thư thành ủy Hà Nội đồng ý triển khai.

Cụ thể, từ nay đến 25-7, dưới sự chỉ đạo của UBND TP, Công an TP thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, chấn chỉnh các điểm đỗ xe tĩnh và hoạt động trông giữ xe trên địa bàn thành phố. Nội dung được đoàn kiểm tra quán triệt trong thời gian này là tổng kiểm tra trách nhiệm quản lý của các DN Nhà nước và tư nhân trong hoạt động trông giữ ô tô, xe máy; hóa trang kiểm tra công khai, đột xuất các điểm trông giữ xe trên địa bàn 10 quận nội thành.

“Đoàn kiểm tra kiên quyết đình chỉ hoạt động các điểm trông giữ xe vi phạm. Tiếp tục kiến nghị truy thu đối với các doanh nghiệp, bãi trông giữ xe không kê khai thuế”, ông Nhanh nhấn mạnh.

Để hoạt động trông giữ xe đi vào trật tự, trong kế hoạch vừa được công an báo cáo, Bí thư thành ủy Hà Nội cũng đồng ý cho liên ngành phối hợp với các quận huyện rà soát bổ sung mới các điểm trông giữ xe không gây ảnh hưởng đến giao thông, trật tự đô thị nhằm đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân. Giao Sở Tài chính nghiên cứu, điều chỉnh mức phí trông giữ xe cho phù hợp và sớm có quyết định vào thời gian thích hợp.

Theo Báo giấy