Trẻ hóa là điều hiếm thấy trong các liên hoan phim trước đây. Các nhà đầu tư thú nhận rằng, lý do là một bộ phim có kinh phí ít nhất vài tỷ đồng nên họ không dám mạo hiểm gửi gắm tác phẩm của mình vào tay người trẻ, thiếu kinh nghiệm. Thế hệ kế thừa lâu nay vì thế ít cơ hội chứng tỏ được mình và họ thường chọn cách làm “vai phụ” hoặc tham gia các sân chơi nghiệp dư. Nhưng nay đã khác, các nhà đầu tư mạnh dạn trao quyền cho người trẻ.
Phan Nhật Linh là đạo diễn phim “Em là bà nội của anh” - dựa theo một phim Hàn Quốc. “Khán giả Việt Nam muốn xem câu chuyện như thế nào? Từ câu trả lời đó, tôi viết lại kịch bản, tạo ra nhân vật, nhấn nhá chi tiết để từ đó tạo thành phiên bản của mình”, Linh kể. Phim đã được nhiều hệ thống rạp nhận chiếu.
“Cuộc đời của Yến” của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ có một góc nhìn khá già dặn, đạo diễn khai thác những yếu tố tâm lý, đi sâu vào số phận con người. Nhiều suất chiếu “Cuộc đời của Yến” ở TPHCM khán giả đến xem đông nghịt, nhiều người phải đứng để theo dõi. Diễn viên Vân Trang, thành viên trẻ nhất của Ban Giám khảo LHP Việt Nam lần thứ 19, nói: “Ngoài anh Victor thì có một lớp trẻ 9X cũng đang vùng lên mạnh mẽ. Tôi thấy nhiều đạo diễn, biên kịch, âm nhạc trẻ đầy sáng tạo và đam mê. Vì vậy, năm nay, các thành viên Ban Giám khảo làm việc rất căng thẳng, vất vả để lựa chọn ra phim đoạt giải vì có quá nhiều phim hay tham gia”.
Đoàn làm phim “Em là bà nội của anh” quy tụ khá đông người trẻ.
Với sự tham gia của diễn viên thế hệ 9X Vân Trang, Ban Giám khảo phần nào cũng được trẻ hóa. Về vai trò đầy thách thức của mình, Vân Trang chia sẻ: “Các chú, bác rất khuyến khích tôi đưa ý kiến, quan điểm cá nhân. Ai cũng biết, nghệ sĩ thì luôn có cái tôi lớn. Nếu đụng chạm đến cái tôi thì rất khó làm việc. Hơn nữa, nếu không cần lắng nghe quan điểm của người trẻ, ban tổ chức đã không mời tôi. Vì vậy, tôi tự tin với kinh nghiệm và quá trình diễn xuất của mình để có thể cùng tham gia đóng góp cho LHP Việt Nam lần thứ 19”.
Khán giả Nguyễn Thanh Thức, 30 tuổi, hào hứng nói rằng năm nay được xem khá nhiều phim hay, những tác phẩm được đầu tư tốt, không gây cảm giác ngây ngô, thiếu logic. “Những thước phim đẹp lồng lộng của Hoa vàng trên cỏ xanh, hay cảnh đồng quê trong Cuộc đời của Yến, Trúng số… khiến chúng tôi thấy thêm yêu quê hương Việt Nam hơn”- Thức nói.
Nhà sản xuất phim Vĩ cầm đo đạt giải Oscar 2000 cho nhạc phim Niv Fichman nói rằng, rất hào hứng về việc sẽ tham gia hợp tác sản xuất phim ở Việt Nam vào năm 2016 khi được đề nghị. Niv Fichman khuyên các nhà đầu tư nên mạnh dạn tin tưởng những người trẻ. Sức trẻ sẽ mang lại bứt phá cho điện ảnh Việt và đưa điện ảnh Việt hòa nhập với thế giới nhanh hơn, ông nói.
Nằm trong khuôn khổ của LHP Việt Nam lần thứ 19, chương trình giao lưu “Gặp gỡ nghệ sỹ tham gia trong các tác phẩm điện ảnh chủ đề giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” được tổ chức tại Nhà hát TPHCM chiều 4/12 thu hút rất đông nghệ sĩ lão thành, những nghệ sĩ trong thế hệ diễn viên “vàng” của điện ảnh Việt Nam, như NSND Thế Anh, NSND Hoàng Dũng, NSND Trà Giang, NSND Nguyễn Như Quỳnh, NSƯT Thùy Liên…
NSND Thế Anh nói rằng phải luôn mở to mắt để quan sát kỹ từng chi tiết thì hóa thân vào vai diễn mới tốt.
Thu Vân