Mới đây, ông Lê Đức Thọ, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Cienco4 có buổi làm việc với Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh bàn về giải pháp thúc đẩy tiến độ. Tập trung vốn hoàn thành các dự án duy tu, sửa chữa QL1 trong tháng 3/2023 là tinh thần được Tập đoàn Cienco4 xác định tại buổi làm việc này.
Ông Cao Xuân Cường, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cho biết: “Tổng nguồn vốn thực hiện khoảng gần 85 tỷ đồng. Đến nay, nguồn vốn đơn vị đã thực hiện là hơn 54 tỷ đồng. Dự kiến, Tập đoàn Cienco4 sẽ tăng cường bổ sung thêm hơn 27 tỷ đồng để sớm hoàn thành các dự án”.
Cũng theo lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, Tập đoàn Cienco4 đã có văn bản báo cáo gửi Khu Quản lý đường bộ cam kết hoàn thành trước ngày 30/6/2023. Thế nhưng, nhận thấy thời tiết thuận lợi cộng với tính chất cấp bách, hoàn thành sửa chữa đảm bảo ATGT trên tuyến, lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 đã yêu cầu Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh và các đơn vị liên quan tăng mũi thi công cào bóc, dây chuyền thảm làm việc 3 ca liên tục.
Mục tiêu đặt ra đến ngày 31/3, khối lượng thảm mặt cầu và đường của các dự án sẽ cơ bản được hoàn thành. “Các hạng mục công việc còn lại sẽ hoàn thành chậm nhất trong tháng 4/2023. Đơn vị cũng đang tiếp tục hoàn thiện trình hồ sơ trùng tu năm 2022 để tổ chức thi công, đáp ứng kế hoạch”, ông Cao Xuân Cường thông tin.
Đề cập đến khó khăn trong quá trình vận hành, khai thác, lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đặc biệt lo lắng đoạn tuyến Nam Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Đây là đoạn tuyến phức tạp, có lưu lượng xe lớn và thời gian khai thác đã lâu nên mặt đường đã đến thời kỳ xuống cấp. Công tác khắc phục sửa chữa khó thực hiện đồng bộ và nhanh chóng. Quá trình vận hành, khai thác tuyến cũng gặp nhiều khó khăn khi trên tuyến có nhiều xe ra vào trạm cung cấp bê tông, mỏ vật liệu làm rơi vãi bùn đất ra đường gây nguy cơ mất ATGT, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường bộ. Tình trạng gia tăng của các phương tiện quá tải hoạt động liên tục cũng khiến nền đường nhanh chóng xuống cấp.
Trong khi đó, tuyến đường lại đi qua nhiều khu dân cư, mật độ giao thông lớn nên thiết kế nền đường thấp, vào mùa mưa lũ thoát nước chậm, mực nước ngầm cao gây hiện tượng thẩm thấu lên kết cấu mặt đường, ảnh hưởng đến cường độ mặt đường.
Đại diện chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh khẳng định, cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, ngăn chặn phương tiện quá tải gây mất ATGT và hỏng kết cấu hạ tầng, đơn vị vận hành tuyến sẽ thường xuyên theo dõi, kịp thời khắc phục các vị trí hư hỏng, đảm bảo cho người dân lưu thông, thuận lợi, an toàn.