Như tin đã đưa, vào 10h hôm qua (12/1), tại Cửa hàng xăng dầu số 1 Petrolimex ở số 1 Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội và các bên liên quan đến sự việc cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo bị tố đổ sai 10 lít, đã tiến hành thực nghiệm. Tuy nhiên, rất tiếc lại không có đại diện của nhà sản xuất - Honda Việt Nam.
Kết quả của cuộc thực nghiệm khiến dư luận bất ngờ khi bình xăng dung tích thiết kế 70 lít của chiếc Honda Accord trên thực tế chứa được 81,9 lít.
Trao đổi với Tiền Phong về sự việc trên, kỹ sư Lê Văn Tạch, nhân viên kỹ thuật của Toyota Việt Nam cho biết: Chỉ số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra là thông số gần chính xác và rất ít sai số. Việc thử nghiệm đối với chiếc ô tô Honda Accord tại cây xăng số 1 đường Trần Quang Khải, có thể xảy ra 2 tình huống.
Thứ nhất, bình xăng này không còn nguyên bản hoặc nâng cấp nên dẫn đến khả năng chênh lệch so với thông số của nhà sản xuất đưa ra. Trường hợp thứ hai, nếu bình xăng còn nguyên bản, thì độ chênh lệch giữa thông số của nhà sản xuất và thực tế (lên tới 11,9 lít) là "điều bất thường".
Kỹ sư Tạch cho rằng, khi đi đổ xăng, trong bình xăng của xe thông thường phải còn một lượng xăng nhất định. Thông số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra thường là thông số tối đa khoảng trống trong bình xăng có thể chứa được.
"Khi đổ xăng không thể đổ nhiều hơn so với thông số mà nhà sản xuất đưa ra vì đây gần như là thông số chuẩn”, kĩ sư Tạch nói.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thông thường thông số kỹ thuật bình xăng của chiếc Honda Accord 2.4, đời 2008 có dung tích là 70 lít và có thể bơm tối đa thêm 1% ở trong điều kiện bình thường. Như vậy bình xăng 70 lít thì chỉ đổ thêm được 0,7 lít.
Ngày 13/1, phóng viên Tiền Phong đã liên lạc với hãng Honda. Hãng này cho biết, sẽ sớm có ý kiến chính thức về sự việc trên.
Trước đó, sáng 10/1, anh Đoàn Đức Thắng (SM 1985, ở Hà Nội) điều khiển Honda Accord tới cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo mua xăng A95 giá 20.290 đồng/lít. Khi thanh toán, anh Thắng bất ngờ khi bình chứa xăng ô tô của anh có dung tích chưa đến 70 lít lại chứa được 79,65 lít theo thông báo tại cột xăng số 10 với tổng số tiền hơn 1,6 triệu đồng, vượt gần 10 lít xăng. “Chưa bao giờ tôi đổ đầy bình vượt 70 lít. Tôi sốc khi chứng kiến chỉ số thông báo gần 80 lít trong khi trước đó trong bình xe tôi vẫn còn xăng”, anh Thắng nói.
Trao đổi với Tiền Phong, sau khi phản ánh, quản lý cơ sở kinh doanh xăng dầu này giải thích do dung tích bình xăng của nhà sản xuất có sai số dẫn đến thông số tăng vọt, tuy nhiên anh Thắng không đồng ý. Anh Thắng đề nghị lấy bình 5 lít của cửa hàng đo thể tích để chứng minh. Anh càng bất ngờ hơn khi chứng kiến bình kiểm định được quản lý cửa hàng giới thiệu có kiểm định không đủ khi bơm 5 lít tại cột xăng số 10. Quản lý cửa hàng này tiếp tục giải thích bình... bị chảy, dẫn đến thiếu xăng.
“Tôi không thể chấp nhận lời giải thích này và đề nghị tháo hết xăng ở xe ra và mua đầy bình tại cột khác ở cửa hàng để chứng minh và quay video ghi lại tuy nhiên người đàn ông trung niên nhận là quản lý cửa hàng xăng này xách bình rời đi và thông báo đã chấp nhận đổ theo thông số thì phải thanh toán tiền”, anh Đoàn Đức Thắng bức xúc.
Anh Thắng cũng chia sẻ, mặc dù theo quy định của nhà nước có thể được phép sai số ko được quá 0,3%, tuy nhiên bình xăng kiểm định tại cửa hàng cho thấy mức hao hụt hơn rất nhiều.
Ông Đặng Quốc Việt – Quản lý cửa hàng xăng dầu số 9 Trần Hưng Đạo xác nhận vụ việc trên, tuy nhiên ông cho rằng thông tin đưa lên mạng xã hội có nhiều điểm chưa rõ ràng.