Họp rút kinh nghiệm về tình trạng xả rác bừa bãi quanh Hồ Gươm

TPO - Trước tình trạng người dân xả rác thải bừa bãi ở những tuyến phố đi bộ quanh Hồ Gươm và khu vực phụ cận, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) và cùng đơn vị liên quan đã họp rút kinh nghiệm và đưa ra yêu cầu với các cửa hàng kinh doanh cam kết không để rác thải bừa bãi, đồng thời vận động du khách bỏ rác đúng nơi quy định.
Các thùng rác được lắp thêm ở khu vực các tuyến phố đi bộ quanh Hồ Gươm.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, quận Hoàn Kiếm đã họp tiến hành họp với các đơn vị liên quan để rút kinh nghiệm sau những ngày đầu triển khai thí điểm thêm 16 tuyến phố đi bộ xung quanh khu vực Hồ Gươm.

Theo ông Phong, đêm ngày 2/9 vừa qua, đoàn đã kiểm tra thực tế tại các tuyến phố này nhận thấy tình trạng người dân xả rác ở phố đi bộ.

“Dù chúng tôi đã tăng cường thùng rác và huy động thêm công nhân nhưng vẫn không dọn kịp vì người đến đây quá đông. Trước tình trạng trên, ngay trong sáng 3/9, quận Hoàn Kiếm đã yêu cầu các cửa hàng, đặc biệt là cửa hàng kem ngoài việc buôn bán, phải nhắc nhở người dân bỏ rác vào đúng vị trí, đồng thời phải thường xuyên thu gom rác”, ông Phong cho biết. 

Bên cạnh đó, quận Hoàn Kiếm cũng chỉ đạo các phường liên quan thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh đề nghị người dân bỏ rác vào đúng vị trí, đồng thời thành lập các tổ đi vận động du khách bỏ rác đúng nơi quy định.

Đại diện Công ty Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, để phục vụ cho các tuyến phố đi bộ, đơn vị đã bố trí 30 công nhân làm việc trong khu vực (chưa kể lao động gián tiếp và quét hút, rửa đường). Thời gian làm việc từ 4h30 đến khi hết rác (khoảng 03h30 sáng) chia làm 5 giai đoạn khác nhau. 

“Công ty đã cho lắp thêm 50 thùng rác đôi xung quanh bờ Hồ Gươm để phục vụ người đi bộ bỏ rác vụn. Tăng cường quét đường, quét hè, hút bụi bằng xe quét hút chuyên dụng khu vực xung quanh bờ hồ. Về nhà vệ sinh công cộng ngoài 6 nhà vệ sinh cố định xung quanh hồ và trong những ngày cuối tuần sẽ bố trí thêm 3 nhà vệ sinh lưu động nữa phục vụ nhân dân”, vị cán bộ cho biết.

Trước đó, phát biểu tại lễ khai mạc triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực Hồ Gươm và phụ cận, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu trong quá trình triển khai thí điểm các đơn vị cần thường xuyên khảo sát, lắng nghe và tiếp thu mọi ý kiến đóng góp của người dân và du khách để tham mưu kịp thời cho thành phố tổ chức rút kinh nghiệm, hoàn thiện không gian đi bộ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhân dân Thủ đô và du khách. 

Đặc biệt các chủ nhà hàng, quán bar cần tổ chức phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách, có phương án phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của quận, thành phố để đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, đảm bảo môi trường tốt nhất cho du khách đến Thủ đô.

Trao đổi với Tiền Phong, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, ngoài các dịch vụ, khu vui chơi giải trí, vấn đề vệ sinh môi trường và ngay như các nhà vệ sinh công cộng cũng phải tính khi tập trung đông, chất thải quanh Hồ Gươm.

“Khu đi bộ là khu thân thiện, chứ không phải tạo ra sự bất tiện cho người dân xung quanh. Hơn ở các tuyến phố Hà Nội không phải nhà mặt phố nào cũng kinh doanh. Cần phải nhìn rõ việc phát triển du lịch ở đây, chứ không phải khách vào đông là chúng ta thu được nhiều tiền đâu? Ngay cả vòng xe chạy một chiều xung quanh Hồ Gươm cũng là đặc sản du lịch của Hà Nội khi nhiều du khách đến Hà Nội cũng rất thích điều này”, ông Tùng nói.

Theo lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, việc cải thiện và nâng cao môi trường du lịch để làm sao tạo sự thân thiện, tránh trường hợp chèo kéo, đeo bám, bắt chẹt du khách du lịch quận này có nhiều giải pháp cụ thể. Chẳng hạn như đối khu vực xung quanh Hồ Gươm, giao trách nhiệm cho Ban quản lý Hồ Gươm, đối với các phường quận giao trách nhiệm để làm sao đảm bảo hạn chế tình trạng trên, khi xảy ra thì phải xử lý ngay. Hiện nay các trung tâm thông tin xử lý đường dây nóng của Sở VH-TTDL đã được thiết lập với chính quyền để phối hợp giải quyết kịp thời để làm sao tạo sự thân thiện cho du khách.