Sáng nay, 30/9, UBND TPHCM đã tổ chức hợp long cầu metro Sài Gòn thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (lộ trình Bến Thành – Suối Tiên) nối quận 2 và quận Bình Thạnh. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã đến dự và đổ những mẻ bê tông cuối cùng.
Cầu metro bắc qua sông Sài Gòn, cách cầu Sài Gòn hiện hữu 38 m. Cầu được làm bằng bê tông cốt thép, kết cấu dầm hộp liên tục 3 nhịp với chiều dài 267,5 m, rộng 11,1 m phục vụ 2 làn tàu đi do Nhật Bản thiết kế.
Đây là một trong 5 chiếc cầu đặc biệt thuộc dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) gồm cầu Rạch Chiếc, cầu Văn Thánh, cầu vượt đường Điện Biên Phủ và cầu vượt Xa lộ Hà Nội. Cây cầu metro đầu tiên do một doanh nghiệp trong nước (công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc) thi công xây dựng.
Tại buổi lễ, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói, mục tiêu của dự án metro số 1 là giải quyết ùn tắc giao thông tại cửa ngõ Đông Bắc, góp phần phát triển kinh tế xã hội TPHCM.
Dự án khởi công ngày 28.8.2012. Đến nay đã hoàn tất công tác đấu thầu và trao 3 hợp đồng cho nhà thầu trên tổng số 5 hợp đồng chính. Các gói thầu của dự án đều được triển khai đạt chất lượng và bảo đảm tiến độ, an toàn trong suốt thời gian thi công.
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài khoảng 19,7 km gồm 17,1 km đi trên cao và 2,6 km đi ngầm với tổng vốn đầu tư gần 2,5 tỉ USD. Tại buổi lễ, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cam kết hoàn thành đúng tiến độ, đưa tuyến metro số 1 vào vận hành cuối năm 2020. Hiện nay, gói thầu đi trên cao (gói thầu 2) đang thi công tiến độ đạt 59%, đoạn đi ngầm (gói 1b) đạt 36%.
Dự kiến sắp tới có 74 cây xanh trong công viên 23/9 (khu vực gần giao lộ Phạm Ngũ Lão – Trần Hưng Đạo), trên dải phân cách bên trái của đường Lê Lợi và vỉa hè vòng xoay Quách Thị Trang sẽ bị đốn hạ, di dời để phục vụ xây dựng nhà ga trung tâm.