'Hình hài' đường vành đai ngàn tỉ ở Đà Nẵng sau vài năm chậm tiến độ
TPO - Dự án đường vành đai phía tây tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng chậm tiến độ hơn 3 năm, vừa được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ra "tối hậu thư" yêu cầu cuối tháng 12/2023 phải thông tuyến, tuy nhiên tuyến đường này đang ngổn ngang bùn đất, sạt lở nghiêm trọng, chưa biết bao giờ mới xong.
Dự án đường vành đai phía tây Đà Nẵng đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) có chiều dài hơn 19km, khởi công vào tháng 10/2018. Dự án do BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Đây là một trong những dự án trọng điểm, chậm tiến độ kéo dài của Đà Nẵng được người dân thành phố quan tâm. (Ảnh: Nguyễn Thành)
Công trình do liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) thi công đi qua 5 xã của huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng), gồm: Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Ninh, Hòa Liên. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2020. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, dự án trọng điểm của Đà Nẵng đến nay vẫn còn dang dở.
Một nút giao thông giao trên tuyến đường vành đai phía tây tại địa phận xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) vẫn còn còn ngổn ngang. Giai đoạn từ năm 2022 đến nay, mặc dù không còn vướng mắc lớn về giải phóng mặt bằng nhưng tiến độ thi công của nhà thầu vẫn không đáp ứng yêu cầu của dự án.
Chậm tiến độ, ngoài nguyên nhân khách quan thì năng lực nhà thầu thi công (Cienco 1) không đáp ứng. Giá bỏ thầu của nhà thầu thấp (giảm 31% giá gói thầu), tình hình biến động giá cả vật tư, nhiên liệu khiến nhà thầu khó khăn trong việc huy động vốn, không đủ giải ngân cho các đơn vị cung ứng vật tư, vật liệu, nhân công, dẫn đến chậm trễ trong huy động nguồn lực thi công. Để công trình tiếp tục "chạy", chủ đầu tư phải chuyển giao công việc của nhà thầu Cienco 1 cho đơn vị khác thi công.
UBND TP Đà Nẵng đã có công văn gia hạn tiến độ hoàn thành công trình đến ngày 30/9, riêng nút giao thông quốc lộ 14B hoàn thành 6 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng, tuy nhiên, nhà thầu xin gia hạn đến ngày 31/12/2023. Theo ghi nhận của phóng viên trên tuyến đường vành đai này mọi thứ vẫn còn ngổn ngang.
Công trường ngổn ngang trên đường vành đai 1.500 tỷ đồng chưa biết đến bao giờ xong.
Nhiều khu vực thi công dang dở, máy móc vật liệu tập kết nhưng không thấy bóng dáng công nhân thi công.
Chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó có dịch COVID-19, UBND TP Đà Nẵng chấp thuận gia hạn đến 30/6/2022, sau đó gia hạn đến 30/9/2022 rồi 31/12/2022 phải thông tuyến. Tuy nhiên đến nay, trên công trường nhiều đoạn vẫn thi công vẫn dang dở, việc thông tuyến theo kế hoạch tiếp tục không đảm bảo.
Mới đây, kiểm tra dự án, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu nhà thầu hoàn thành thi công một mặt đường để thông tuyến một chiều trước ngày 31/12/2023.
Đường vành đai phía tây Đà Nẵng đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) đang xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, với chiều dài hàng trăm mét. Trong đó nặng nhất là đoạn km5+500 - km6+780 qua xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang). Ghi nhận tại hiện trường qua thôn Hòa Thọ (xã Hòa Phú), các khu vực tiếp giáp với quả đồi kéo dài mấy trăm mét, đất đá từ trên ập xuống đã bao phủ toàn bộ phía bên phải của đường, nước ngầm vẫn rỉ ra và bùn đất nhão nhoẹt, nham nhở.
Ngày 19/7/2023, HĐND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Nghị quyết số 24 về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường vành đai phía tây đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh. Theo đó, điều chỉnh không thực hiện đầu tư giai đoạn 2 (19,5km) của dự án cho phù hợp với điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 359 ngày 15/3/2021.
Tổng chiều dài toàn tuyến sau điều chỉnh là 19,5km (tổng chiều dài tuyến được duyệt 39km). Điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2017-2020 thành giai đoạn 2017-2024. Tổng mức đầu tư không thay đổi 1.499 tỷ đồng. Thực hiện chuyển nguồn vốn của giai đoạn 2 (hơn 360 tỷ đồng) bổ sung vào chi phí đền bù, chi phí dự phòng và chi phí xây dựng của giai đoạn 1.
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng nhiều lần chỉ đạo đốc thúc nhưng dự án đường vành đai phía tây chậm tiến độ vẫn ì ạch "về đích".