Hình hài cây cầu nghìn tỷ dài nhất tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

TPO - Cầu Hưng Đức trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài hơn 4km có tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng đang dần hình thành. Sau khi hoàn thiện, cây cầu sẽ bắc qua sông Lam, nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh. Sau gần 2 năm thi công, hình hài cây cầu đang dần hình thành. Đây là một trong những hạng mục giao thông quan trọng trên tuyến.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49.3km đi qua các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên (Nghệ An) 44,4km và huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) 4.9km. Các nhà đầu tư, thi công dự án gồm: liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CPĐT và Xây dựng Vina 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng. Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) có tổng mức đầu tư 11.157,8 tỷ đồng.

Dự án được khởi công vào giữa năm 2021. Trên dự án có tất cả 31 cầu đường bộ. Trong đó có 23 cầu trên tuyến chính và 8 cầu vượt trực thông. Trong đó cầu Hưng Đức dài nhất với 4.015m.

Cây cầu có thiết kế rộng 17m với tổng giá trị hơn 1.200 tỷ đồng. Sau khi hoàn thiện, đây là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Những ngày giữa tháng 12, trên công trường cầu Hưng Đức có hàng trăm công nhân thi công với nhiều máy móc, thiết bị hiện đại. Nhiều cẩu tháp, cầu sà lan lớn nhỏ nhộn nhịp vận chuyển vật liệu, thiết bị lên xuống để công nhân thi công cầu.

Do cây cầu vượt sông nên các đơn vị thi công làm một đường công vụ bằng sắt dẫn ra các mố trụ cầu. Trên đường dẫn có nhiều ống được lắp đặt để dẫn đường điện và nhiên liệu phục vụ thi công cầu.

Được biết, các đơn vị thi công đã huy động 325 máy móc thiết bị với 1.039 người chia làm 53 mũi thi công toàn bộ 31 cây cầu trên toàn tuyến của dự án cao tốc. Trong đó, cầu Hưng Đức có chiều dài lớn nhất nên tập trung nhiều máy móc và nhân công để thi công cầu.

Anh Đỗ Biên Thùy (SN 1972, trú tỉnh Phú Thọ) cho hay, hàng ngày anh cùng các công nhân làm việc 2 ca từ 6h30 sáng đến 17h30' chiều. Công việc của anh là buộc liên kết thép để phục vụ đổ bê tông dầm, thành cầu. Công việc không nặng nhọc nhưng được làm khẩn trương để kịp thời gian đổ bê tông cầu.

Anh Nguyễn Văn Xuyến (SN 1976, trú tỉnh Hải Dương) cho hay, anh vào làm việc tại công trường từ tháng 7. Hiện công trình yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành nên khối lượng công việc cũng nhiều hơn. "Đợt trước nắng nóng nên vất vả hơn. Thời gian này thỉnh thoảng có mưa, thời tiết mát nên cũng đỡ mệt", anh Xuyến nói.

Cầu Hưng Đức dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 5/2024 nên các công nhân đang tăng cường làm việc cả ngày và đêm.

Cầu có thiết kế lớn, kết cấu phức tạp nên nhiều công nhân phải tập trung cao độ để làm việc. Nhiều lúc, các công nhân phải hàn sắt thép trong không gian chật hẹp ở bên trong dầm cầu.

Được biết, dầm cầu thi công cầu Hưng Đức là dầm Super T (dầm bê tông dự ứng lực). Trong ảnh là đoạn cầu Hưng Đức bắc qua đường Đê Tả Lam. Hiện các công nhân đang triển khai thi công đúc dầm từ 2 phía nối vào nhau.

Theo đại diện doanh nghiệp dự án, phần khó nhất trong thi công cầu Hưng Đức là quá trình triển khai đổ bê tông mố cầu ở dưới lòng sông. Bởi sông Lam có lòng sâu, nước lớn. Nếu thi công không kịp kế hoạch thì nước lũ trên sông về sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc thi công.

Đến thời điểm tháng 12/2023, cây cầu đã hoàn thành được 61% tiến độ. Trong đó thi công được 788/798 cọc khoan nhồi đạt 97,8%; đổ bê tông 89/91 mố trụ cầu đạt 97,8%; đổ dầm cầu đạt 513 dầm và hiện đã lắp đặt xong 455/532 dầm, đạt 85,5%.

Đại diện doanh nghiệp dự án cho biết, các đơn vị thi công đang khẩn trương làm việc, dự kiến cầu sẽ được hợp long trước Tết Nguyên đán 2024 và hoàn thành vào tháng 5/2024.