Cơ trưởng và cơ phó của MH370 hiện đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau khi Thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận rằng hệ thống liên lạc của chiếc Boeing 777 này đã bị “ai đó trên máy bay” cố tình tắt đi.
Các điều tra viên đã hướng sự chú ý của họ tới thân nhân của các thành viên phi hành đoàn và hành khách có mặt trên chuyến bay, trong đó có cả quan điểm chính trị và tín ngưỡng, tôn giáo của cơ trưởng và cơ phó.
Trong đoạn video do camera giám sát ghi lại tại sân bay Kuala Lumpur, cơ trưởng và cơ phó của chiếc máy bay lần lượt bước qua cửa an ninh và được nhân viên an ninh khám người trước khi lên máy bay.
Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, bình thản bước qua cửa kiểm tra an ninh, giang hai tay để nhân viên an ninh khám xét, và sau đó lấy hành lý của mình qua máy soi X-quang. Tiếp ngay sau đó là cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi.
Hôm thứ Bảy, cảnh sát đã tới khám xét căn hộ sang trọng của cơ trưởng Zaharie ở ngoại ô Kuala Lumpur, ngay sau khi thủ tướng tiết lộ thông tin động cơ máy bay vẫn tiếp tục gửi tín hiệu lên vệ tinh sau gần 7 giờ kể từ khi máy bay biến mất trên màn hình radar.
Người ta cũng cho rằng cơ trưởng Zaharie là một nhà hoạt động chính trị, và ông này đã tới tham dự phiên tòa xét xử lãnh đạo đảng đối lập Anwar Ibrahim chỉ 7 giờ trước khi MH370 cất cánh. Lãnh đạo đối lập Ibrahim đã bị tòa án kết án 5 năm tù vì tội đồng tính, vốn bị coi là phạm pháp ở quốc gia đạo Hồi như Malaysia.
Phán quyết này của tòa án đã làm dấy lên làn sóng phản đối và chỉ trích ở Malaysia. Người ta cũng lo ngại rằng cơ trưởng Zaharie trong lúc giận dữ với quyết định của tòa án đã “bắt cóc” chiếc máy bay do chính mình điều khiển để thể hiện sự phản đối với chính phủ Malaysia.
Cơ trưởng Zaharie bắt đầu làm việc cho hãng hàng không Malaysia Airlines từ năm 1981, và ông đã được Cục Hàng không Dân dụng Malaysia cấp chứng chỉ sát hạch viên giả lập bay. Ông này đã có kinh nghiệm 18.365 giờ bay, và đã lắp đặt một bộ thiết bị giả lập bay hiện đại ngay trong nhà mình. Cảnh sát đã thu giữ laptop của ông này tại nhà để điều tra.
Một hình ảnh xuất hiện trên mạng cho thấy cơ trưởng Zaharie mặc một chiếc áo phông có dòng chữ “Dân chủ là chết” thể hiện sự phản đối đối với chính quyền. Hồi năm ngoái, ông đã trở thành đảng viên đảng Công lý Nhân dân đối lập và tình nguyện tham gia vào chiến dịch vận động tranh cử của đảng này.
Cơ trưởng Zaharie mặc chiếc áo phông có dòng chữ "Dân chủ là chết"
Đồng hành với ông Zaharie trên chuyến bay này là cơ phó Fariq, người từng bị “tố” đã mời hai phụ nữ lạ mặt vào buồng lái để trò chuyện và chụp ảnh trong một chuyến bay từ Thái Lan tới Malaysia. Nhà của vị cơ phó này cũng đã bị cảnh sát khám xét.
Fariq là con trai của một quan chức cấp cao Malaysia và mới gia nhập Malaysia Airlines từ năm 2007. Anh này có kinh nghiệm 2763 giờ bay, và mới chỉ được cấp chứng chỉ cơ phó điều khiển máy bay Boeing 777 cách đây không lâu.
Một trong những thông tin đáng chú ý nhất mới được nhà chức trách Malaysia đưa ra là hệ thống theo dõi máy bay, hay còn gọi là ACARS, và thiết bị phát đáp trên MH370 đã bị tắt trước khi phi công liên lạc bằng sóng vô tuyến lần cuối cùng với đài kiểm soát không lưu.
Trong đoạn liên lạc cuối cùng này, một giọng nam nói: “Được rồi, chúc ngủ ngon”, và không hề thể hiện rằng họ đang gặp bất cứ rắc rối nào, mặc dù hai hệ thống liên lạc vô cùng quan trọng của máy bay đã bị tắt.
Theo các chuyên gia hàng không, để tắt được hệ thống ACARS và thiết bị phát đáp của một trong những chiếc máy bay hiện đại nhất thế giới đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn rất sâu, và chỉ có phi công hoặc hành khách nào đó trên máy bay đã được đào tạo kỹ lưỡng về hàng không mới có thể làm được.
Việc tắt hệ thống phát đáp yêu cầu người thao tác trong buồng lái phải vừa nhấn vừa vặn một nút qua nhiều nấc để về vị trí “tắt”.
Được biết lúc động cơ máy bay phát tín hiệu cuối cùng lên vệ tinh vào lúc 8:11 sáng ngày 8/3, chiếc máy bay này đang trong tình trạng gần hết nhiên liệu, bởi nó chỉ mang theo lượng nhiên liệu đủ bay hơn 7 giờ.
Theo Trí Dũng