Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thành phố Hà Nội vừa có Công văn gửi Vinaphone, Mobifone, Viettel Hà Nội, Vietnammobile, Đông Dương Telecom về việc đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại nhắn tin rác, cuộc gọi rác, quảng cáo rao vặt sai quy định.
Theo đó, qua rà soát và tiếp nhận phản ánh của các đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã tổng hợp một danh sách các số điện thoại thực hiện nhắn tin rác, cuộc gọi rác và quảng cáo rao vặt sai quy định.
Tổng cộng, trong đợt này có 17 số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định và 4 số điện thoại là nguồn phát tán tin nhắn rác. Các nội dung quảng cáo phổ biến thường liên quan tới sàn gỗ, sàn nhựa, dịch vụ cho thuê kho xưởng, hút bể phốt, cơm bình dân, cho vay trả góp...
Theo Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội, chủ thuê bao của các số máy vi phạm đã được thông báo mời đến làm việc, xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, nhiều chủ thuê bao đã không chấp hành.
Trước tình trạng này, để áp dụng biện pháp ngăn chặn kịp thời và đảm bảo việc xử lý vi phạm, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đề nghị các nhà mạng tạm ngừng cung cấp dịch vụ 2 chiều, bao gồm cả chiều gọi đi và chiều gọi đến đối với các số thuê bao vi pham.
Trong trường hợp chủ thuê bao khiếu nại, nhà mạng có thể hướng dẫn các đối tượng này liên hệ với Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội.
Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội mạnh tay xử lý các thuê bao thực hiện nhắn tin rác, cuộc gọi rác và quảng cáo rao vặt sai quy định. Để thực hiện việc xử phạt này, ngày 28/1/2021, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ban hành Quyết định số 30/QĐ-STTTT về “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định” và “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Quy trình gồm 5 bước do Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện. Thống kê hoặc tiếp nhận thông tin về số điện thoại liên hệ trong biển quảng cáo, rao vặt sai quy định; Xử lý theo quy định Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 28/2017/NĐ-CP ngày 20/3/2017) mời chủ thuê bao đến làm việc tiến hành xử phạt vi phạm hành chính, khắc phục hậu quả; trường hợp chủ thuê bao không đến làm việc đề nghị Sở TT&TT phối hợp xử lý tạm ngừng cung cấp dịch vụ; Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông thông báo tới chủ thuê bao có số điện thoại sai quy định; Sau khi chủ thuê bao khắc phục hậu quả, cam kết không tái phạm và đề nghị khôi phục điện thoại sẽ được Sở TT&TT ra văn bản đề nghị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông khôi phục hoạt động (nếu có).