Hà Nội cắt giảm phiền hà trong cấp nước, bảo hiểm

TP - UBND thành phố Hà Nội vừa họp với các ngành chức năng nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai mô hình dịch vụ công tại nhiều đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn, nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

Hai đơn vị được lựa chọn thí điểm đầu tiên trong cả nước đó là Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội (215 Trung Kính, quận Cầu Giấy) và Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 Hà Nội (trụ sở tại đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên).

Kết quả khảo sát tại Công ty nước sạch số 2 cho thấy, hồ sơ đề nghị cung cấp nước sạch tại doanh nghiệp này chưa đáp ứng được về tính đơn giản, chưa tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện như yêu cầu phải có xác nhận của chính quyền địa phương nơi đề nghị cấp nước vào đơn đề nghị cấp nước mặc dù trong thành phần hồ sơ công ty đã yêu cầu cá nhân có yêu cầu về dịch vụ công cung cấp bản chứng thực hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, đăng ký tạm trú.

Công ty nước sạch số 2 đã thực hiện công khai quy trình, thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết việc lắp đặt đầu máy nước, tuy nhiên đây chỉ là quy trình giải quyết nội bộ của doanh nghiệp mà chưa giúp cho người dân xác định rõ trình tự, các bước phải thực hiện từ khi nộp hồ sơ đến khi được lắp đặt đầu máy nước mà hoàn toàn phụ thuộc vào lịch làm việc của các bộ phận chuyên môn.

Tại Trung tâm giới thiệu việc làm, quy trình phối hợp giải quyết dịch vụ công về trợ cấp thất nghiệp còn rườm rà dẫn đến thời gian giải quyết còn dài, lên tới 20 ngày. Theo UBND thành phố Hà Nội, đây là lần đầu tiên triển khai dịch vụ công tại đơn vị sản xuất kinh doanh nên cũng gặp không ít khó khăn. Hiện địa bàn quản lý của Công ty nước sạch số 2 có tổng số khách hàng là 83.366.

Ông Nguyễn Hữu Thắng, Giám đốc Công ty kinh doanh nước sạch số 2 Hà Nội, cho biết, trong các dịch vụ công liên quan việc cung cấp nước sạch cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý, đơn vị sẽ thí điểm thực hiện cơ chế “một cửa” đối với thủ tục đấu nối cấp nước sạch cho khách hàng.

Ông Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội yêu cầu hai đơn vị thực hiện thí điểm khẩn trương rà soát lại toàn bộ các quy trình, thủ tục trong cung cấp dịch vụ đến khách hàng để từ đó xây dựng bộ quy trình rút gọn, đề xuất thành phố phê duyệt.