Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013 với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 1,64 tỉ USD, tương đương gần 34.520 tỷ đồng, từ vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước.
Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi những ngày đầu mới hoàn thành.
Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe và 1 làn dừng xe khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/h với đầy đủ hệ thống biển báo.
Điểm đầu của tuyến là thuộc thôn Túy Loan, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng điểm cuối thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Ngày 2/9 vừa qua, tuyến đường này chính thức được khánh thành.
Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc- Nam, đánh thức tiềm năng thúc đẩy liên kết giao thương và phát triển kinh tế- xã hội khu vực miền Trung- Tây nguyên.
Ngày 8/10, theo khảo sát của phóng viên, trên tuyến đường này nhiều vị trí mặt đường xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà”. Cụ thể tại km 27, km28, km 29,km 45, km47..nhiều điểm bong tróc mặt đường hằn sâu liên tiếp tiếp và khá dài. Nhiều tài xế, khi điều khiển phương tiện, gặp các ví trị này phải lạng lách để tránh. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
Một vết bong tróc trên mặt đường. Theo ban quan lý đường cao tốc nguyên nhân chính do dầu chảy và xe quá tải. Ảnh Nguyễn Thành
Trao đổi với phóng viên, một đại diện của Ban quản lý dự án đường cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng, cho biết: Hử hỏng, bong tróc chủ yếu đoạn từ Đà Nẵng – Tam Kỳ, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi có nhưng không nhiều. Có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính vẫn là do một số xe trong quá trình lưu thông chảy dầu. Hoặc do trước đây, trong quá trình thi công, phương tiện vương vãi, dầu diezen chảy trên mặt bêtông nhựa dẫn đến bong tróc. Nguyên nhân thứ hai là do xe quá nhiều, trong khi tuyến đường cao tốc mới đưa vào khai thác nên chưa bố trí trạm cân.
“Nếu không xử lý sớm vấn đề này, để tình trạng xe quá tải hoạt động, thì thời gian tới không chỉ bong tróc mà còn sụt lún”, vị này cho biết
Nguyên nhân nữa liên quan đến chất lượng công trình, tuy nhiên đại diện ban dự án cho biết chưa phát hiện. Bởi nếu liên quan đến chất lượng thì phải bong tróc lớn, bong tróc cả vệ dài cả trăm mét hoặc cả km.