So với các Ngày hội Du lịch trước đây, năm nay các doanh nghiệp gặp khó trong việc xây dựng các chương trình du lịch kích cầu bởi từ ngày 1/3, trần giá vé máy bay nội địa đã tăng từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều. Giá vé máy bay tăng khiến các doanh nghiệp du lịch - lữ hành lo ngại sẽ tác động bất lợi đến các tua nội địa, nhất là các chương trình kích cầu du lịch.
Ông Trần Thanh, đại diện công ty du lịch - lữ hành Viettour, cho biết, trước đây, khi giá vé máy bay chưa tăng, du lịch đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi giá vé máy bay các tuyến nội địa vốn đã cao. Việc tăng giá vé máy bay khiến doanh nghiệp du lịch khó xây dựng tua, nhất là các tua kích cầu cho du lịch nội địa.
Vì lo ngại sẽ không xây dựng được một số tua kích cầu, nhiều doanh nghiệp du lịch - lữ hành đã tính tới phương án xây dựng các sản phẩm du lịch không “hàng không”, nghĩa là lựa chọn các tua gần, tua di chuyển bằng phương tiện khác. Nhiều tua đường bộ đi miền Trung, Tây Nguyên hay Đồng bằng sông Cửu Long đã được nhiều doanh nghiệp tính tới.
Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, để ứng phó giá vé máy bay tăng, nhiều doanh nghiệp đang xây dựng các tua, tuyến mới đi bằng xe chất lượng cao ở những chặng ngắn, hoặc kết hợp đi máy bay và tàu hỏa, ô tô, tàu thuỷ...
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết, ngành du lịch TPHCM đã làm việc với các hãng hàng không, cơ quan quản lý về hàng không để nắm bắt thông tin, kịp thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành.
“Chúng tôi khuyến khích doanh nghiệp du lịch đa dạng hóa phương tiện vận chuyển, không phụ thuộc hoàn toàn vào máy bay. Việc mua tua ngay trong Ngày hội Du lịch cũng sẽ giúp du khách mua được tua giá tốt kèm khuyến mãi, bởi chúng tôi đã vận động các đơn vị lữ hành, lưu trú, điểm tham quan tham gia kích cầu, giảm giá.. để người dân, du khách tiếp cận các tua với giá tốt nhất”, ông nói.
Ngày hội Du lịch TPHCM là sự kiện thương mại du lịch ngoài trời, tạo điều kiện cho các địa phương và doanh nghiệp tiếp cận và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch đến du khách trong và ngoài nước, kích cầu du lịch nội địa trong dịp lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè 2024.
Hướng tới du lịch nội đô
Theo đại diện Ban tổ chức Ngày hội Du lịch TPHCM, do ảnh hưởng giá vé máy bay nên tại Ngày hội du lịch năm nay, nhiều doanh nghiệp hướng tới xây dựng các sản phẩm du lịch nội đô.
Bên cạnh những sản phẩm truyền thống trong gần 40 chương trình khám phá TPHCM đang ăn khách, một số công ty du lịch - lữ hành xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới lạ, như: du lịch đường thủy trên sông Sài Gòn, tua du lịch trải nghiệm về đêm tại TPHCM...
Các sản phẩm du lịch mới giảm giá tới 60% nên tạo sức hút không nhỏ với các du khách. Bên cạnh đó, TPHCM phối hợp với một số địa phương xây dựng gần 20 sản phẩm du lịch trải nghiệm Đồng bằng sông Cửu Long hay Đông Nam bộ với giá tua giảm tới 35%.
TPHCM còn phối hợp với nhiều địa phương trên cả nước triển khai Chương trình du lịch nội địa với hơn 100 chương trình đến với các địa điểm nổi tiếng cùng giá vé khuyến mại đến 50% do Công ty Saigontourist, Vietravel, Bến Thành, Saco, Vietluxtour, Độc Đáo, Vigotour… tổ chức.
Theo đại diện Ban tổ chức, đã có gần 400 sản phẩm, dịch vụ du lịch của các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, điểm tham quan và cơ sở kinh doanh dịch vụ khác (spa, du lịch y tế, cơ sở ăn uống, mua sắm) đăng ký tham gia với nhiều chính sách khuyến mãi, giá ưu đãi.
Theo ông Hòa, qua nhiều năm tổ chức, Ngày hội Du lịch TPHCM đã khẳng định được vị thế, vai trò là một trong những sự kiện thường niên quan trọng của ngành du lịch thành phố và cả nước nói chung.
Năm nay, cùng nhiều giải pháp mới, Ngày hội Du lịch TPHCM tiếp tục khẳng định được vị thế, vai trò của một “siêu thị du lịch” hàng đầu cả nước, góp phần quan trọng trong việc kích cầu thị trường du lịch nội địa với những sản phẩm, dịch vụ đạt chuẩn.