Chiều 23/10, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh báo cáo Quốc hội thẩm tra đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025.
Nhìn lại nửa nhiệm kỳ vừa qua, cơ quan thẩm tra đánh giá, Việt Nam cơ bản vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện. Môi trường đầu tư kinh doanh thay đổi tích cực; năng lực cạnh tranh được cải thiện. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt kết quả tốt.
Cũng theo ông Thanh, nhiều công trình, dự án hạ tầng quan trọng quốc gia được đẩy nhanh tiến độ. Công tác hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng xây dựng và thi hành pháp luật được đẩy mạnh.
Bên cạnh đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị đánh giá rõ hơn một số vấn đề như chất lượng thu ngân sách nhà nước còn yếu tố chưa bền vững, vượt thu chủ yếu từ tiền sử dụng đất, dầu thô.
So với dự toán, thu từ dầu thô năm 2021 vượt 21,4 nghìn tỷ đồng, năm 2022 vượt 49,8 nghìn tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất năm 2021 và năm 2022 đều vượt khoảng 74 nghìn tỷ đồng.
Theo cơ quan này, việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại còn chậm, nhất là giải quyết những điểm nghẽn trong phát triển hạ tầng tại các đô thị lớn. Trong đó, kết nối hạ tầng tại thành phố Hà Nội, TP.HCM còn nhiều bất cập, dẫn đến ùn tắc giao thông, ngập úng, thiếu nước cục bộ và các gánh nặng hạ tầng xã hội khác.
Đáng lưu ý, quá trình triển khai, chuẩn bị đầu tư mạng lưới đường sắt đô thị rất chậm. Bên cạnh đoạn tuyến Cát Linh - Hà Đông đã đưa vào sử dụng, tiến độ triển khai, dự kiến thời gian đưa vào sử dụng các tuyến còn lại cũng cần được báo cáo.
Báo cáo cho thấy, việc đầu tư tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM còn rất chậm, như dự án Nhổn - ga Hà Nội (dài 12,5 km), Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (11,5 km), ga Hà Nội - Hoàng Mai (8,5 km), Văn Cao - Hòa Lạc (38,4 km), Bến Thành - Suối Tiên (19,7km), Bến Thành - Tham Lương (11,2 km).
Theo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, quá trình triển khai, chuẩn bị đầu tư mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM rất chậm. Do vậy, Chính phủ cần báo cáo dự kiến thời gian đưa vào sử dụng các tuyến đường sắt đô thị này.
Đề cập đến các năm còn lại của nhiệm kỳ 2021 - 2025, Uỷ ban Kinh tế đề nghị triển khai quyết liệt các giải pháp phù hợp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, các dự án quan trọng quốc gia, các công trình trọng điểm. Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, phát triển hạ tầng năng lượng, hạ tầng số gắn với nâng cao năng lực nội tại.
Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực từ suy giảm xuất khẩu, đầu tư; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc về quy định phòng cháy, chữa cháy, cung ứng điện; đẩy lùi tình trạng sợ sai, sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức.