Dân không đi sao vẫn phải trả phí?

TP - ĐBQH Hoàng Quang Hàm -  Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách: Về các dự án BOT, Bộ trưởng có nói là phương án xử lý và dựa trên lợi ích của người dân. Sau khi nghe Bộ trưởng trả lời và Bộ trưởng báo cáo thì tôi không thấy như thế. 
ĐBQH Hoàng Quang Hàm tranh luận với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Như Ý.

Bức xúc hiện nay nằm ở 17 dự án đặt sai vị trí. Có 3 dự án dân không đi phải trả tiền. 6 dự án làm trên đường cao tốc và làm đường chính thì đặt ở đường chính và thu cả cao tốc, tức là không đi cao tốc cũng phải trả tiền. 6 dự án không đi đường tránh phải trả tiền.

Tôi thấy trong báo cáo cũng như giải pháp mà Bộ trưởng vừa nêu chỉ thấy toát lên là “dân chịu thì thu, dân không chịu thì dừng, giảm giá, sau đó thuyết phục, dân không chịu lại dừng”, như thế đã vì lợi ích của dân chưa? Tại sao dân không đi phải trả tiền?

Ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT: Như chúng tôi báo cáo, có một số dự án nằm ngoài phạm vi dự án, có một số dự án lịch sử để lại. Ví dụ, trạm Bắc Thăng Long ra Nội Bài, chúng tôi đã báo cáo Chính phủ. Năm 2014 Thủ tướng Chính phủ đã có một văn bản chỉ đạo là tiếp tục thực hiện việc thu phí. Nếu chúng ta di dời các trạm đó thì chúng ta phải tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội và phải có một khoản kinh phí để thực hiện hợp đồng với nhà đầu tư BOT. Hay dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, đây là dự án hết sức quan trọng, Chính phủ nhiều lần họp và cũng thống nhất chủ trương để mở thêm trạm bên quốc lộ 5...

Hiện nay để xử lý những dự án này, nếu có khả năng cân đối các nguồn vốn thì chúng tôi sẵn sàng mua lại toàn bộ các dự án. Do đó chúng tôi mong đại biểu Quốc hội và người dân hết sức thông cảm. Về trách nhiệm của mình, để đảm bảo hài hòa chúng tôi cố gắng giảm các chi phí của người dân đi qua các trạm này một cách tốt nhất, giảm toàn bộ các xe và giảm cho bà con sống trong khu vực của các trạm thu BOT. Cụ thể là có những dự án khả thi chúng tôi mở rộng trong vòng 10km từ trạm ra chúng ta đều miễn giảm theo chính sách.

ĐBQH Hoàng Quang Hàm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính- Ngân sách: Nghe Bộ trưởng giải thích, tôi thấy thêm một giải pháp đây là những vấn đề của lịch sử. Quan điểm của Bộ trưởng là thuyết phục người dân và giảm giá. Ngày xưa khi ta làm các dự án thì các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu, ngân hàng thống nhất với nhau, người dân có biết đâu. Tại sao bây giờ người dân phải chịu và tại sao bây giờ những đường chính chúng ta không chỉ thu phần chúng ta cải tạo?

Ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT: Chúng tôi tiếp thu ý kiến của các đại biểu. Khi chúng ta điều chỉnh thể chế, ban hành được Luật Đầu tư theo hình thứ PPP sẽ giải quyết cho toàn bộ các vấn đề hiện nay. Còn trước đây chúng ta chưa có luật, nghị định chúng ta cũng chưa hoàn chỉnh, rất mong các đại biểu thông cảm. Chúng tôi cũng bám theo các quy định tại thời điểm.

Nhóm thứ hai, liên quan đến người dân, chúng tôi đã lấy ý kiến của Ủy ban nhân dân các cấp, vì khi triển khai dự án Ủy ban nhân dân đồng hành cùng với bộ và chúng ta cũng chưa có một cái cụ thể đó là lấy ý kiến dân, lấy ý kiến tất cả các cơ quan, đơn vị như thế nào. Do đó, trong quá trình làm chúng tôi đều có thống nhất với Ủy ban nhân dân các cấp. Thậm chí, Ủy ban nhân dân các cấp triển khai giải phóng mặt bằng để chúng ta triển khai dự án. Một số địa phương chúng tôi lấy luôn ý kiến đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và có một số dự án mở rộng ra như thế...