Hướng đến xây dựng riêng một bộ lễ phục truyền thống
Phát biểu tại hội trường về kinh tế xã hội sáng 31/5, quan tâm đến vấn đề bản sắc riêng, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) phản ánh, khi đi dự hội nghị lớn ở nước ngoài, họ quy định khách mời mặc trang phục truyền thống hoặc mặc comple phong cách châu Âu.
“Việt Nam chưa quy định trang phục truyền thống trong ngoại giao, chỉ mặc áo vest có sẵn nên chưa đưa được bản sắc riêng đến bạn bè quốc tế, chưa được chỉn chu như khách mời, người đồng cấp của nhiều đoàn khác”, ông nói, đồng thời mong “có một bộ trang phục truyền thống” dành cho hoạt động văn hóa, sự kiện ngoại giao.
“Tôi đang mặc chiếc áo dài ngũ thân nam và đã mặc 3 chiếc áo khác trong kỳ họp này, mỗi chiếc áo phù hợp một số hoàn cảnh. Áo dài ngũ thân có 4 thân ngoài tượng trưng cho tứ thân phụ mẫu ôm lấy một thân con tượng trưng cho người mặc.
Điều này thể hiện tình thương của cha mẹ, nhắc nhở người mặc về chữ Hiếu của người Việt. 5 cúc áo được xem tượng trưng ngũ thường: nhân, lễ, nghĩa, chí, tín, nhắc người mặc sống nhân nghĩa hơn, ứng xử văn hóa hơn. Áo dài ngũ thân nam cũng đang có xu hướng được mặc lại ngày càng nhiều”, ông Cảnh nói.
Đại biểu đoàn Bình Định cũng chia sẻ, cá nhân ông đã dự định mặc áo ngũ thân trong phiên khai mạc Quốc hội, hát Quốc ca trong lễ chào cờ. “Tuy nhiên, trong cẩm nang đại biểu có quy định, nam mặc comple nên tôi đã không mặc (áo ngũ thân)”, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị Quốc hội xem xét đưa một nội dung vào Nghị quyết kỳ họp này, cho phép đại biểu được mặc áo dài ngũ thân nam tại các phiên họp, bên cạnh việc mặc bộ comple để đại biểu được phép mặc vào viếng Lăng Bác, được mặc tại lễ chào cờ.
“Việc mặc áo ngũ thân không làm thay đổi quy định nào về việc mặc các trang phục khác, không phải thay thế bộ comple mà chỉ giúp đại biểu, người tham dự có thêm lựa chọn được mặc trang phục truyền thống trong các hoạt động văn hóa, sự kiện ngoại giao”, đại biểu nói.
Ông Cảnh nói thêm rằng, việc cho phép mặc áo dài ngũ thân nam tại các hội nghị, các sự kiện sẽ giúp cho các cơ quan có trách nhiệm và người dân có cái nhìn thực tế, có thời gian để nhìn rõ hơn về giá trị truyền thống, sự phù hợp thực tiễn khi đưa áo dài ngũ thân về lại với đời sống người Việt; hướng đến xây dựng riêng một bộ lễ phục truyền thống cho người Việt tại các hội nghị văn hóa lớn, các sự kiện ngoại giao nhà nước.
“Bộ lễ phục này sẽ vẫn giữ gìn nét truyền thống, phù hợp với sinh hoạt, công việc trong xã hội hiện đại và tương xứng với trang phục của người đồng cấp trong sự kiện ngoại giao, trong hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế”, ông nói.
Học lực yếu thường có xu hướng bạo lực
Đề cập đến bạo lực học đường, đại biểu Cảnh cho rằng, ai cũng từng trải qua giai đoạn học sinh, ai cũng muốn hòa đồng với các bạn, muốn được động viên, muốn được thể hiện bản thân. Học sinh có học lực yếu thì thường có xu hướng bạo lực.
Theo ông Cảnh, lý do chính để các cháu quậy phá là muốn được mọi người biết đến mình, cái mà các bạn học sinh khá giỏi luôn có được. Trẻ em sinh ra cháu nào cũng có năng khiếu về một số lĩnh vực nào đó, không giỏi toán, lý, hóa thì là văn, sử, địa… Vì vậy, thầy cô và gia đình cần quan tâm, phát hiện và bồi dưỡng để cháu nào cũng giỏi được một số môn, được công nhận năng lực.
Ông Cảnh cũng đề nghị ngành giáo dục có quy chế để các cháu có cơ hội, dù hoạt động cá nhân hay trong nhóm, được xuất hiện mỗi tháng một lần trước lớp, mỗi năm một lần trước trường để thể hiện bản thân, để được hòa nhập với các bạn, thỏa mãn mong muốn được công nhận thì các cháu sẽ không có xu hướng bạo lực…
Đại biểu cũng nêu thực trạng con cái hay cãi lại lời khuyên của cha mẹ dù lời khuyên đúng. Một trong những lý do là cha mẹ dạy con quá nhiều thứ mà không chọn lựa thứ tự ưu tiên, có nhiều việc đúng ra là nhiệm vụ của nhà trường.
“Nhiều trường hợp cha mẹ nói con không nghe, nhưng cũng lời nói đó khi thầy cô nói thì các cháu lại vâng lời; nhưng thầy cô đó dạy lại con mình thì lại không nghe”, ông nói và cho rằng, điều này cho thấy cần có sự phân định rõ ràng dạy việc nào là trách nhiệm của gia đình, việc nào là trách nhiệm của nhà trường đối với trẻ.
“Trẻ khi ăn trước không xin phép, không mời thì bảo trẻ là ai muốn ăn trước thì phải mời để mọi người biết bữa ăn được bắt đầu khi nào. Tránh nói trẻ hỗn, vô lễ mà hướng dẫn trẻ cách làm đúng, vì tính cách, ứng xử của trẻ không phải tự nhiên mà có, mà là nghe, thấy được từ người lớn”, ông Nguyễn Thanh Cảnh nói.