Cửa khẩu Tân Thanh- Lạng Sơn ùn ứ, lái xe vất vưởng nơi biên ải

TPO - Với hàng nghìn xe ô tô ùn ứ tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, có khoảng trên 4.000 lái, phụ xe đường dài chở hàng nông sản, hoa quả ăn chực, nằm chờ để mang hàng qua biên giới.
Việc nấu nướng, sinh hoạt hàng ngày của cánh lái xe đường dài tại cửa khẩu Tân Thanh thực hiện tạm bợ, mất an toàn vệ sinh thực phẩm -Ảnh: Duy Chiến

Theo báo cáo của ngành chức năng Lạng Sơn, cho dù cố gắng thông quan để mỗi ngày có trên 200 xe ô tô với hàng nghìn tấn hàng nông sản được xuất bán qua bãi chợ Pò Chài (Trung Quốc). Tuy nhiên, do lượng hàng hóa từ khắp nơi đổ về cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) rất nhiều, dẫn đến quá tải, ùn ứ.

Riêng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh như: Khu phi thuế quan ở Pác Luống (xã Tân Thanh) còn lưu 1200 xe, bến xe Bảo Nguyên (xã Tân Thanh), còn 700 xe đang đỗ, đậu. Có nhiều xe đã “nằm chờ” ở đây trên dưới chục ngày.

Việc nấu nướng ngay gầm xe ô tô rất nguy hiểm -Ảnh: PV

Một số anh em lợi dụng bóng râm tránh nắng để ăn cơm, húp mì tôm - Ảnh: Duy Chiến

Việc tắm giặt, vệ sinh cá nhân tại chỗ của cánh lái xe - Ảnh: Duy Chiến

Lái xe Lê Minh Tuấn (42 tuổi, quê Bình Thuận), hàng ngày xách xô đi mua nước về tắm, rất tằn tiện - Ảnh: Duy Chiến

Mỗi xô nước có giá 20 ngàn đồng được bán ở khu Phi thuế quan cửa khẩu Tân Thanh - Ảnh: Duy Chiến

Lái xe đường dài sinh hoạt, tắm giặt ngay tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh - Ảnh: Duy Chiến

Trò chuyện với phóng viên Tiền Phong, nhiều lái xe các tỉnh miền Nam, miền Trung tỏ ra lo lắng trước việc hàng hoa quả tươi đã trải qua nhiều ngày trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, hanh khô ở xứ Lạng. Họ phải đối mặt với dịch bệnh vì thời tiết bất thường, ngày nắng hanh nhưng đêm thì buốt giá, sương mù.

Các hiện tượng trộm cắp vặt, hút dầu, gỡ bình máy lạnh thi thoảng xảy ra. Cánh lái xe phải cắt cử nhau, thức thâu đêm canh giữ phương tiện và tài sản.

Việc ăn, nghỉ tại khu vực cửa khẩu cũng vất vưởng, khó khăn. Tất cả đều lo lắng ở vì thiếu nước sạch, chỗ sinh hoạt vệ sinh cá nhân. Đồ ăn, thức uống, nhu yếu phẩm thiết yếu đắt đỏ, cao hơn nhiều các nơi khác. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trở thành nỗi lo thường trực.

Do khó khăn, nhiều tài xế ngủ tại cabin, đóng kín cửa xe rất nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng. Một số khác tổ chức nấu ăn tại chỗ, gần các phương tiện, nguy cơ cháy nổ rất cao.

Anh Lưu Vũ Phong (42 tuổi, quê Vĩnh Long) cho biết, anh đã ở Tân Thanh hơn 10 ngày và hàng đêm phải ngủ ở cabin trông coi phương tiện, hàng hóa -Ảnh: Duy Chiến

Nhiều lái xe không rời xe ô tô, sợ phương tiện, hàng hóa bị trộm thăm viếng -Ảnh: Duy Chiến

Lái xe mong ngóng xe hàng mình được thông quan sớm - Ảnh: Duy Chiến

Trước khi xuất cảnh lái xe hàng qua Trung Quốc, các tài xế phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 -Ảnh: Duy Chiến

Thiếu tá Đào Công Ngọc, chính trị viên đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng, cấp ủy chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra công tác đảm bảo trật tự trị an trên địa bàn.

Lực lượng Biên phòng tham gia điều tiết các phương tiện ra, vào khu vực cửa khẩu một cách hợp lý, hiệu quả nhất.