Liên quan thông tin “xã hội đen” yểm trợ cho xe quá tải chạy qua cao tốc Hà Nội – Lào Cai, đoạn đang thi công từ Phú Thọ qua Yên Bái, nhằm né trạm cân, trao đổi với Tiền Phong chiều 30/7, Thượng tá Hoàng Trọng Phán, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Yên Bái nói, cơ quan của ông chưa nhận được đơn thư hay thông tin nào tố cáo về các đối tượng “xã hội đen” nói trên, kể cả từ phía người dân hay từ nhà thầu VEC (Tổng Cty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam).
Ông Phán xác nhận, có tình trạng nhiều xe quá tải chạy từ phía Phú Thọ lên Yên Bái đã leo lên đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, nhằm né trạm cân và giảm khoảng cách đường lên biên giới (hầu hết là xe chở hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc).
Từ đầu tháng 7 đến nay, sau khi nhận được đề nghị phối hợp của Bộ GTVT, CSGT Công an tỉnh Yên Bái vào cuộc và đã “xử lý rất nhiều trường hợp”, thậm chí có lúc đồng loạt bắt giữ, xử lý tới 17 xe quá tải.
Mặc dù giai đoạn đang thi công, trách nhiệm bảo vệ con đường thuộc về nhà thầu, nhưng Công an tỉnh Yên Bái đã cố gắng hỗ trợ kiểm soát để ngăn chặn, xử lý các xe cố tình vi phạm.
Nhiều xe sau khi bị xử lý đã buộc phải quay đầu trở lại, những xe đi vượt quá sâu, nếu buộc quay đầu sẽ gây hại cho đường, nên CSGT Công an tỉnh đã phải thống nhất với các điểm thi công cho xe chạy tiếp lên tận Mậu A (Yên Bái) để cân xác định trọng lượng và xử lý vi phạm.
Một số bảo vệ “gặt” tiền của lái xe
Đáng chú ý, ông Phán cho hay, lực lượng CSGT Công an tỉnh này nhận được thông tin từ một số lái xe rằng, một số bảo vệ của VEC trên những đoạn đang thi công từ Phú Thọ đến Mậu A, đã “gặt” của mỗi lái xe 150.000đ để xe quá tải chạy lọt trên đoạn đường này.
Các tài xế và những bảo vệ nói trên đã lợi dụng lúc CSGT tạm nghỉ tuần tra kiểm soát để cho xe chạy qua, và dường như họ đã cấu kết, liên lạc với nhau khá chặt. Hầu hết số xe này lên cao tốc từ nút giao ở bên tỉnh Phú Thọ.
Lập chuyên án
Trao đổi với Tiền Phong, Đại tá Hà Minh Tân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, đã lập chuyên án, tổ chức lực lượng hình sự điều tra trên dọc tuyến cao tốc dẫn lên Yên Bái nhằm bắt giữ, xử lý những đối tượng vi phạm hình sự, nếu có hành vi đe dọa, tấn công nhân viên của VEC.
Ông cũng xác nhận có tình trạng xe quá tải chạy lên cao tốc Hà Nội – Lào Cai nhằm né trạm cân, nhưng do đây là đường được Bộ GTVT và Cục CSGT Bộ Công an quản lý, xử lý vi phạm, nên CSGT Công an tỉnh Phú Thọ không có thẩm quyền vào cuộc.
Ông cũng đã nhận được thông tin có chuyện một số nhân viên của VEC “ăn” tiền của tài xế để cho xe chạy qua đoạn đang thi công, và theo ông, chính Bộ GTVT và VEC phải có kế hoạch nắm bắt, xử lý việc này.
Việc cắm biển báo cấm, hay dùng bê tông chặn ở đầu tuyến, và chỉ cấp phép cho xe vận chuyển vật liệu thi công, cũng đã được ông nêu ý kiến với nhà thầu VEC.
VEC vừa mới kêu cứu lên Bộ GTVT rằng, một số lượng lớn xe quá tải liều lĩnh chạy lên hoặc dừng đỗ trên đoạn đường đang thi công, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng kỹ thuật con đường.
Bộ GTVT đã có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Công an, đề nghị triển khai lực lượng phối hợp các tỉnh Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Yên Bái xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm.