Trao đổi với Tiền Phong, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: Kế hoạch do Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì triển khai từ 1/7 là tập trung xử lý người điều khiển mô tô xe máy đội mũ nhưng không phải là MBH. Đối với các loại mũ bằng mắt thường quan sát thấy đáp ứng đủ các tiêu chí của MBH nhưng là mũ nhái, mũ kém chất lượng, CSGT chưa xử phạt.
Các loại mũ không phải là MBH được nhận diện như sau: Mũ không có đủ 3 thành phần (vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong, quai mũ), không ghi nhãn “MBH cho người đi mô tô, xe máy” và không có dấu hợp quy CR.
Theo ông Hùng, với tiêu chí trên, việc nhận diện các loại mũ không phải MBH hết sức dễ dàng và CSGT có thể xử phạt ngay.
“Người đi mô tô, xe máy đội loại mũ không phải là MBH (không có khả năng bảo vệ khi xảy ra tai nạn) coi như không đội. CSGT trước hết chỉ tập trung xử lý những trường hợp này; họ không phải làm nhiệm vụ phân biệt và xử lý với trường hợp MBH đảm bảo chất lượng hay không, tem gắn trên mũ giả hay thật. Điều này không gây khó khăn cho CSGT và người dân không lo việc phạt oan” – ông Hùng nói.
Trả lời câu hỏi “vì sao không tập trung xử lý tận gốc tại nơi sản xuất, nơi bán những loại mũ được gọi là MBH, hay “mũ thời trang” nhưng không đủ thành phần, không đủ tem?”, ông Hùng cho biết, cái khó là những chiếc mũ này không có tem “MBH cho người đi mô tô, xe máy” (mũ này có thể dùng vào những việc khác nhau - PV) nên không thể coi là hàng giả và không thể xử lý được người sản xuất và người bán.