Chủ tịch tỉnh Bình Định: Doanh nghiệp có lái xe vi phạm nhiều sẽ bị tạm dừng hoạt động

TPO - "Doanh nghiệp nào có lái xe vi phạm nhiều tỉnh sẽ yêu cầu dừng hoạt động một thời gian để đào tạo lại, từ ý thức tham gia giao thông, việc tuân thủ các quy định pháp luật kể cả vấn đề về khả năng lái, kỹ thuật lái", đó là chỉ đạo của ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Tại hội nghị nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên địa bàn vừa diễn ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho hay, công tác quản lý hoạt động xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên địa bàn đến nay cơ bản đạt được những kết quả nhất định, ý thức chấp hành pháp luật của lái xe, chủ xe được nâng lên.

Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) thời gian gần đây có diễn biến phức tạp, các xe vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải nhất là các phương tiện chở vật liệu thi công xây dựng các công trình; việc luân chuyển hàng hóa từ các kho chứa hàng đến nhà máy sản xuất, các xe vận chuyển khách đường dài đi qua địa bàn tỉnh như xe dù vẫn còn tiếp tục diễn ra ở một số tuyến đường địa phương gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác cùng tham gia giao thông...

Theo ông Hoàng, hiện vẫn còn xảy ra tình trạng xe khách tuyến cố định bỏ bến, bỏ chuyến, thực hiện đón trả khách không đúng nơi quy định, xe khách lợi dụng danh nghĩa xe hợp đồng để chạy trá hình tuyến cố định cạnh tranh không lành mạnh với xe chạy tuyến cố định. Đặc biệt, tình trạng né tránh, đối phó không hợp tác, cản trở việc kiểm tra xử lý của các lực lượng chức năng vẫn còn xảy ra.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Trương Định)

Theo ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, sắp tới sẽ chỉ đạo Sở GTVT quản lý bằng công nghệ, trong đó đề xuất lắp hệ thống quản lý xe bằng công nghệ ở các tuyến đường trọng điểm để giám sát.

Tỉnh sẽ gắn các lỗi vi phạm của các doanh nghiệp (DN), đặc biệt của các chủ xe, lái xe với các cơ sở đào tạo, người đào tạo ở cơ sở đó. Trung tâm đào tạo nào để xảy các lỗi liên tục thì có thể bị xem xét cấm hoạt động.

Ông Tuấn cũng yêu cầu nâng cao chất lượng kiểm định đăng kiểm. “Sau này các lỗi nào mà phát hiện ra do trung tâm đăng kiểm không đảm bảo chất lượng để xảy ra vi phạm thì trung tâm đó phải chịu trách nhiệm”.

Dăm gỗ, đất cát rơi vãi đầy trên 1 tuyến đường ở Bình Định. (Ảnh: Trương Định)

Đối với các DN và người tham gia giao thông, Chủ tịch tỉnh yêu cầu DN cần quản lý chặt chẽ đội ngũ về thời gian chạy xe, số lượng lái xe, tốc độ, hành trình, tuyệt đối không sử dụng chất kích thích; phải có lộ trình chạy chuẩn, thời gian đúng quy định; đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật; ứng dụng công nghệ để quản lý hệ thống xe, đội xe, lái xe và xe của mình.

Đồng thời, Ban An toàn giao thông tỉnh phải triển khai các đội kiểm tra liên ngành. Các BQL dự án trong quá trình đấu thầu đưa đầu bài thầu việc quản lý các phương tiện vận tải theo đúng quy định là một trong những tiêu chí chọn thầu, nếu nghiêm trọng thì có thể cấm thầu vĩnh viễn.

Từ năm 2020 đến tháng 7/2023, toàn tỉnh Bình Định xảy ra 536 vụ làm chết 392 người, bị thương 326 người. 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh lập biên bản 28.065 trường hợp vi phạm, phạt tiền 46,447 tỷ đồng, tạm giữ 6.728 phương tiện, tước GPLX có thời hạn 4.298 trường hợp.