Thông tin về sự việc, ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban MRB cho biết, hiện dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã vận chuyển thành công 6/10 đoàn tàu về khu Depot - Nhổn (Bắc Từ Liêm). Tại đây, các đoàn tàu được ghép nối, hiệu chỉnh và thực hiện các thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động trước khi đưa vào vận hành chính thức.
Theo ông Hiếu, tính đến hết tháng 6/2021, tiến độ chung của dự án đạt khoảng 72,79%, riêng đoạn trên cao đạt 87,85%. Hạng mục lắp đặt thông tin, tín hiệu, cung cấp điện cho các ga trên cao đã hoàn thành 100%.
“Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên toàn thế giới, đặc biệt tại khu vực châu Âu, dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội phải duy trì trạng thái vừa thi công, vừa phòng chống dịch để đạt được kết quả này là một sự cố gắng lớn”, ông Hiếu đánh giá.
Đề cập đến công tác vận hành thử nghiệm, ông Hiếu cho biết, đến thời điểm cuối tháng 6/2021, nhà thầu cơ bản hoàn thành thử nghiệm độc lập và đang triển khai song song các thử nghiệm tích hợp liên động hệ thống cho từng phân nhóm (bao gồm cả việc thử nghiệm đoàn tàu, thuộc phân nhóm đầu máy toa xe) với sự chứng kiến của Tư vấn nước ngoài, chủ đầu tư và các nhà thầu liên quan.
Từ thực tế trên, từ ngày 1/7, đoàn tàu dự án sẽ được vận hành thử nghiệm từ ga depot Nhổn về ga Cầu Giấy (dài khoảng 10 km). Theo đó, bắt đầu tư 9h00 sáng ngày 1/7, đoàn tàu tại dự án xuất phát từ khu depot Nhổn di chuyển đến ga S8 (đoạn trước Đại học GTVT), sau đó chạy ngược lại.
Theo lãnh đạo MRB, việc thử nghiệm liên động đoàn tàu sẽ do các chuyên gia quốc tế của nhà thầu đảm nhiệm, đảm bảo việc tuân thủ theo đúng yêu cầu kỹ thuật và quy trình của dự án.
Trong giai đoạn thử nghiệm liên động, các đoàn tàu sẽ được vận hành dọc tuyến, theo từng chế độ vận hành khác nhau. Tương ứng với mỗi dải tốc độ vận hành sẽ có các quy trình kiểm tra cụ thể cho thiết bị của đoàn tàu cũng như thiết bị của các hạng mục khác trong gói thầu.
Các nội dung được kiểm tra trong thời gian chạy thử nghiệm bao gồm: kiểm tra từng chức năng đơn lẻ của đoàn tàu; kiểm tra về độ chính xác của các thiết bị định vị, các vị trí thu phát sóng (độ bao phủ sóng); kiểm tra độ ổn định của hệ thống cấp nguồn cũng như tính liên tục và độ chính xác của hệ thống truyền dẫn dọc tuyến…
“Công tác này nhằm đảm bảo sự kết nối giữa các hệ thống thành phần cũng như đảm bảo các chức năng của toàn bộ hệ thống sẽ được thực hiện một cách an toàn, ổn định khi dự án được đưa vào khai thác. Sau khi hoàn thành công tác thử nghiệm liên động, nhà thầu sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là kiểm tra chạy thử”, ông Hiếu nói.