Cầu hỏng, tài xế và khách kêu trời

TP - Lượng ô tô lưu thông trên quốc lộ (QL) 1A đoạn qua cầu Gián Khẩu (Ninh Bình) đang phải đi vòng từ 30 đến 50 km. Hành khách cũng bức xúc vì bị xe “dù” thu thêm tiền vé.
Từ Hà Nội đến TP Phủ Lý, ô tô các loại được hướng dẫn đi ra đường tránh
Từ Hà Nội đến TP Phủ Lý, ô tô các loại được hướng dẫn đi ra đường tránh.
 

Quốc lộ 1 tê liệt

Nhiều tài xế xe khách và xe tải đường dài chạy hướng Hà Nội - TPHCM cho biết, hơn một tháng nay khi lưu thông trên QL 1A đoạn qua cầu Gián Khẩu (qua sông Hoàng Long, huyện Gia Viễn - Ninh Bình) họ buộc phải đi sang các tuyến đường nhánh để tránh cầu hỏng, đang sửa chữa. Cụ thể, nếu đi từ Hà Nội, đến TP Phủ Lý (Hà Nam) các tài xế được hướng dẫn đi sang QL 21 hoặc đường Hồ Chí Minh rồi vòng lại QL1 đoạn ở TP Ninh Bình.

“Chúng tôi thường phải đi xa them 30 km nếu đi QL 21 và trên 50 km nếu đi đường Hồ Chí Minh. Do các tuyến đường tránh hầu hết là đường nhỏ, đông phương tiện, nên lại bị hành khách kêu đi chậm” - Anh Vũ Xuân Hoà, tài xế hãng xe khách Thạch Thành (chạy tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh) nói. Nhiều hành khách lưu thông tuyến Hà Nội - Thanh Hóa - Vinh cho biết, lý do phải vòng xa, họ đã bị các nhà xe “dù” thu thêm 10.000 đến 20.000 tiền vé.

Sáng 25-7, PV Tiền Phong có mặt tại khu vực TP Phủ Lý (Hà Nam) và cầu Gián Khẩu (Ninh Bình), ghi nhận hầu hết tài xế chạy đến TP Phủ Lý đều được CSGT hướng dẫn rẽ sang QL 21. Bám theo lộ trình của các tài xế, PV được biết, để trở lại được QL1, họ phải đi gần 30 km, từ QL 21 rẽ sang tỉnh lộ 486B (Nam Định), đến QL 10 rồi mới quay lại QL1 đoạn ở TP TP Ninh Bình. Hành trình này cũng tương tự với các xe đi hướng TP HCM- Hà Nội.

Theo trung tá Ngô Mạnh Giang, Đội trưởng Đội CSGT TP Phủ Lý, do đi ra đường Hồ Chí Minh xa hơn nên hầu hết tài xế đều chọn QL 21. “Điều này khiến quốc lộ 21 trở nên quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc” – Ông Giang nói. Có mặt tại TP Phủ Lý sáng qua, PV ghi nhận cảnh ùn tắc diễn ra ngay tại ngã tư TP Phủ Lý đến đường Đinh Tiên Hoàng. Hàng trăm ô tô, xe khách từ Hà Nội về nối đuôi nhau nhích từng chút để ra QL 21.

Cầu Gián Khẩu vẫn đang là công trường ngổn ngang.
 

Hai năm, 2 lần sửa cầu

Trái ngược với cảnh ùn tắc tại các tuyến đường tránh, do bị phong tỏa để sửa chữa cầu Gián Khẩu nên QL1 đoạn từ TP Phủ Lý đến TP Ninh Bình (dài 30 km) vắng bóng phương tiện. Sở GTVT Ninh Bình cho biết, việc sửa chữa cầu Gián Khẩu từng được thực hiện giữa năm ngoái. Sau một thời gian, do lượng phương tiện quá lớn nên cầu tiếp tục xuống cấp, đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam sửa chữa toàn diện.

Theo Sở GTVT Ninh Bình, để phục vụ việc sửa chữa toàn diện cầu Gián Khẩu, từ đầu tháng

6-2011, Tổng cục Đường bộ có phương án phân luồng cho ô tô đi qua khu vực này như trên. Ông Nguyễn Chí Thanh, Đội trưởng thi công Cty 248 (thuộc Khu quản lý đường bộ 2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - nhà thầu sửa chữa cầu Gián Khẩu) cho biết thêm, phương án phân luồng này được thực hiện từ 3-6. Về tiến độ sửa chữa cầu, ông Thanh cho biết, hiện dự án đã hoàn thành 90% khối lượng công việc, theo kế hoạch đến 1-8 sẽ thông xe.

Về việc 2 năm liên tiếp 2 lần sửa chữa cầu, ông Thanh lý giải, trước đây cầu chỉ gia cố các rầm ngang, nay mới chính thức sửa chữa toàn diện để nâng tải trọng.

Theo Báo giấy