Tuyến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương (đi qua địa phận TPHCM, Long An, Tiền Giang) có chiều dài gần 62Km, là tuyến cao tốc đầu tiên của khu vực phía Nam kết nối TPHCM với các tỉnh miền Tây, được thông xe vào đầu năm 2010.
Đến đầu năm 2019, tuyến cao tốc này dừng thu phí và Cục quản lý đường bộ 4 thuộc Tổng cục đường bộ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) được giao quản lý.
Sau hơn 3 năm dừng thu phí, nhiều hạng mục của tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương đã xuống cấp, hư hỏng nặng dù đã được đầu tư sửa chữa.
Ghi nhận của phóng viên tại Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, hàng loạt cabin thu phí đóng bụi, hư hỏng nặng.
Các thiết bị bên trong buồng thu phí như máy lạnh, nút điều khiển barie hư hỏng, treo lơ lửng. Cửa kính và các thiết bị khác xuống cấp.
Trong khi đó, dọc tuyến cao tốc có những đoạn đang thi công dang dở rồi tạm dừng thời gian dài, các mố sắt nhô cao phơi mưa nắng lâu ngày hoen gỉ, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Khu vực tạm dừng thi công lâu ngày cũng trở thành nơi tập kết rác thải với đủ loại chai nhựa, túi nilong chất thành đống.
Mặt đường nhiều đoạn cũng bị hư hỏng, gợn sóng nhấp nhô.
Nhiều đoạn mặt đường được dặm vá nhiều lần nhưng vẫn bị hư hỏng, gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Đặc biệt, có tình trạng nhiều phương tiện quá khổ, quá tải cũng thường xuyên lưu thông lên cao tốc khiến mặt đường bị hư hỏng. Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của một số tài xế còn kém, vượt ẩu, chạy vào làn khẩn cấp gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.
Do lưu lượng phương tiện đông nên mỗi khi xảy ra sự cố, tai nạn giao thông dễ gây ra ùn tắc, các phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng dài trên cao tốc.
Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đã kiến nghị Bộ GTVT trình Chính phủ, Quốc hội xem xét, sớm cho thu phí lại, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch này. Đồng thời, tiếp tục đầu tư sửa chữa các đoạn đường bị hư hỏng, bong tróc để đảm bảo an toàn giao thông.
Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) cho hay, sau khi dừng thu phí, đường cao tốc TPHCM – Trung Lương có hàng chục nghìn lượt xe lưu thông mỗi ngày, cao điểm lên đến 50.450 xe/ngày.
Do thời gian sử dụng đã trên 10 năm nên nhiều đoạn đã xuống cấp. Những năm qua, Cục quản lý Đường bộ 4 đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để sửa chữa mặt đường, cầu cạn. Dự kiến năm nay sẽ đầu tư tiếp 55 tỷ đồng để sửa chữa các hạng mục bị hư hỏng.
Theo Cục Quản lý đường bộ 4, trong năm 2021, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương xảy ra 144 vụ tai nạn giao thông làm chết 6 người, bị thương 32 người. Trong đó có 121 vụ va chạm; tai nạn ít nghiêm trọng 17 vụ; có 6 vụ tai nạn nghiêm trọng. Quý 1/2022 (từ 1/1 đến 29/3), xảy ra tổng cộng 26 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 21 vụ va chạm, tai nạn ít nghiêm trọng 5 vụ, làm 1 người chết, 9 người bị thương.
Ngô Bình