Cận cảnh tàu chở cát có ngọn rầm rộ hoạt động trên sông Hồng, sông Đuống

TPO - Tàu chở cát sỏi cao có ngọn và chìm cả mớn nước đăng kiểm rầm rộ hoạt động sông Hồng, sông Đuống, đi qua nhiều chốt trực của lực lượng chức năng.

Tàu thuyền chở cát quá tải hoạt động rầm rộ trên sông Hồng, sông Đuống.

Theo quy định, tàu thuyền hoạt động và chở hàng trên sông nước đều được nhà sản xuất và ngành đăng kiểm đánh dấu các mớn nước quy định tải trọng của tàu (vòng tròn đỏ). Khi hoạt động trên sông, tàu chở hàng không được phép để chìm mớn nước và sàn boong.
Tuy nhiên, ghi nhận trên sông Hồng và sông Đuống đoạn qua Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định thời thời gian vừa qua, PV Tiền Phong thấy rằng nhiều tàu đã chở hàng ngập hết các mớn nước, thậm chí còn để nước ngập lên cả sàn boong như hình ảnh này.
Trên sông Đuống chỉ trong ngày 8/5, phóng viên đã ghi nhận có hàng chục tàu thuyền chở cát chất cao hơn cả sàn tàu, mớn tải trọng đều ngập sâu trong nước. Ảnh chụp tàu có BKS: VP-1511 qua sông Đuống (Hà Nội) lúc 10h.
Trong thời gian từ 10 đến 10h30 ngày 8/5, phóng viên đã ghi được hình ảnh hàng chục tàu có bằng chứng chở cát quá tải khi mớn nước bị ngập và nước sông chìm cả sàn boong tàu. Hình ảnh tàu có BKS: PT-2321 chạy trên sông Đuống qua Hà Nội lúc 10h15.
Và các tàu: NĐ3593 (ảnh), NB-68522, NĐ-3953, TQ-0868, TH-0554, BN-1499, NB-8198, NĐ3602, PT-1206, HN-0296, NĐ-3861, VP-1990…
Trên sông Hồng đoạn qua Hà Nội trong hơn nửa tháng qua, phóng viên cũng ghi nhận có hàng chục tàu thuyền chở cát, sỏi quá tải lưu thông nhiều lần trên sông.
Ngoài danh sách trên, phóng viên còn ghi nhận nhiều tàu chở cát có dấu hiệu quá tải trên sông Hồng (Hà Nội) còn xóa, che bớt biển kiểm soát (ảnh nhỏ) để tránh sự giám sát của người dân, lực lượng chức năng.
Thậm chí có tàu như hình ảnh này còn không gắn, in biển số ở vị trí theo quy định, tàu chỉ để biển số bên trong buồng lái, biển số cũng bị che đi một số ở giữa (ảnh nhỏ).

Sông Hồng đoạn qua các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình phóng viên cũng ghi nhận nhiều tàu thuyền chở cát từ hướng Phú Thọ, Hà Nội đi về đây cũng trong tình trạng quá tải. Trên các đoạn sông này đều có các đội Cảnh sát đường thủy làm nhiệm vụ, trong quá trình thực tế, phóng viên cũng ghi nhận một số đoạn có cảnh sát sát đường thủy chạy xuồng máy ra kiểm tra, nhưng sau đó tổ công tác này chưa thể thông tin, cung cấp kết quả và biên bản kiểm tra theo đề nghị của phóng viên (?!).